Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tế Đàn Xã Tắc

24/03/2015 14:29

Theo dõi trên

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý tổ chức lễ tế Xã Tắc năm 2015 vào rạng sáng ngày 12/4 (tức ngày 24/2 Âm lịch) tại đền Xã Tắc, phường Trường An, TP Huế với hình thức đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo tính trang nghiêm và tâm linh.

Cũng như năm 2014, lễ tế Xã Tắc năm nay chỉ thực hiện phần tế Đàn Xã Tắc (không thực hiện nghi lễ xuất quân), gồm các nghi thức tế tự: Lễ Quán tẩy, lễ Thượng hương, lễ Nghinh trần, lễ Điện ngọc bạch, lễ Truyền chúc, lễ Hiến nước, lễ Phúc Tộ, lễ Triệt soạn, lễ Tống thần và lễ Tư chúc bạch soạn.

Sau lễ tế, người dân và khách du lịch lên đàn để được thắp hương cầu nguyện. Việc tái hiện lễ tế Xã Tắc, ngoài việc bảo tồn một nghi lễ tâm linh truyền thống còn có ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là tôn vinh văn hóa lúa nước cũng như nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Đàn Xã Tắc được xây dựng dưới thời vua Gia Long vào năm 1806 (thuộc phường Trường An, TP. Huế hiện nay), là nơi vua đến để tế trời cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Qua quá trình bị thời gian bào mòn và hủy hoại, đến năm 2008, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khôi phục lại Đàn Xã Tắc và nghiên cứu phục dựng lại lễ tế Xã tắc từ Festival Huế năm 2008. Từ đó đến nay, hằng năm tỉnh Thừa Thiên – Huế đều tổ chức lễ tế vào tháng 2 Âm lịch.

Lễ Tế Xã Tắc là lễ tế thần Đất và thần Ngũ cốc, là một trong những lễ hội cung đình tiêu biểu của triều Nguyễn với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Lễ tế Xã Tắc được tổ chức mỗi năm 2 lần vào mùa Xuân và mùa Thu, xếp vào hàng Đại tự, chỉ đứng sau lễ Tế Giao.

Trần Thanh
Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tế Đàn Xã Tắc" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.