Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia

22/12/2023 17:07

Theo dõi trên

Sáng nay ngày 22/12/2023, tại TP Vinh (Nghệ An), Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia đã làm Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia, đồng thời ra mắt Ban Chủ nhiệm lâm thời Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ.

a1-235234563463477-1703240084.jpg
Lãnh đạo Trung tâm trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên. Ảnh: PV 

Về dự có ông Nguyễn Danh Hòa, đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia cùng các cán bộ trong Trung tâm và các thành viên Câu lạc bộ.

Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, ông Nguyễn Danh Hòa đã thông qua Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên làm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia. Thay mặt lãnh đạo Viện, ông Nguyễn Danh Hòa mong muốn với năng lực và tâm huyết của mình, Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên sẽ ra sức đoàn kết, cùng xây dựng để đưa Trung tâm ngày càng phát triển trong thời gian tới.

qd-1703236671.jpg
Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên. Ảnh: P.V 

Phát biểu tại buổi lễ, Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên đã chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Viện nghiên cứu Văn hoá và Phát triển, lãnh đạo Trung tâm và hứa sẽ cố gắng đoàn kết, cùng chung sức xây dựng đơn vị ngày càng đi lên, góp phần vào sự nghiệp nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của văn hóa.

Cũng tại buổi lễ này, Trung tâm đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chủ nhiệm lâm thời Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy các giá trị thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ. Ban Chủ nhiệm là những nghệ nhân ưu tú, thanh đồng đã có nhiều năm tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ tại các cơ sở văn hóa tâm linh. Việc ra mắt Ban Chủ nhiệm lâm thời của câu lạc bộ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ của người Việt.

Câu lạc bộ thành lập với mục đích tạo môi trường để các Hội viên giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng… nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá Quốc gia.

Câu lạc bộ là nơi để các nghệ nhân, thanh đồng… giao lưu thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu, thể hiện tài năng Hát văn, Chầu văn, từ đó nâng cao các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ của người Việt” do Thủ tướng Chính phủ cam kết với UNESCO (năm 2017).

Câu Lạc bộ hoạt động trên cơ sở tự nguyện, dân chủ, bình đẳng của các Hội viên; Tuân thủ pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội và Điều lệ Câu lạc bộ; Không vì mục tiêu lợi nhuận.

Câu lạc bộ có các nhiệm vụ chủ yếu là: Tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, tọa đàm trao đổi nghề nghiệp lĩnh vực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, di sản, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá Quốc gia; Tổ chức các hoạt động, sự kiện có liên quan đến hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản;  Tổ chức các buổi thông tin cho các Hội viên; Tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng tới cộng đồng. 

cac-thanh-vien-ban-chu-nhiem-chup-anh-luu-niem-cung-ban-lanh-dao-trung-tam-1703237372.jpg
Các đại biểu chụp ảnh cùng lãnh đạo Trung tâm. Ảnh: P.V

Phát biểu tại buổi ra mắt, Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm, Chủ nhiệm lâm thời của Câu lạc bộ mong muốn trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm cùng các thành viên sẽ sớm chuẩn bị các nội dung để tiến tới Đại hội, ra mắt Câu lạc bộ chính thức. Đồng thời mong muốn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Viện, lãnh đạo Trung tâm và các thành viên Câu lạc bộ đồng lòng chung sức cùng xây dựng Câu lạc bộ ngày càng phát triển, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của tín ngưỡng thờ Mẫu tam, tứ phủ của người Việt.

Đăng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết "Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.