Cần Thơ bàn giải pháp bảo tồn và phát triển DSVHPVT Chợ nổi Cái Răng

21/09/2022 09:34

Theo dõi trên

Nhằm đánh giá thực trạng và tìm những giải pháp phù hợp để gìn giữ và phát triển chợ nổi Cái Răng, vừa qua UBND quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng”.

bb-1663727645.jpg

Theo một số tài liệu nghiên cứu cho biết: Chợ nổi Cái Răng được hình thành vào những năm đầu của thế kỷ 20, trước khi xuất hiện các chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang), Ngã Năm (Sóc Trăng). Chợ nằm trên trục đường thủy sông Cần Thơ - kênh xáng Xà No nên rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán với các tỉnh lân cận và cả vùng ĐBSCL. Đây là lý do chợ nổi Cái Răng có quy mô lớn và sầm uất nhất so với các chợ nổi trong vùng.

Không chỉ giữ gìn được nét đẹp văn hóa vùng sông nước, ngày nay chợ nổi như một điểm du lịch hấp dẫn mà du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài rất thích khám phá và trải nghiệm. Không gian văn hóa chợ nổi Cái Răng tích hợp nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể: tập quán xã hội và tín ngưỡng, tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian (đờn ca tài tử)… và những di sản này vẫn đang được gìn giữ và lưu truyền.

Năm 2016, Chợ nổi Cái Răng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 829/QĐ-BVHTTDL.

Tại Hội thảo lần này, các đại biểu thảo luận và kiến nghị các giải pháp giữ chân thương hồ, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch, tổ chức lại hoạt động mua bán trên chợ nổi, xây dựng bến tàu du lịch nội địa, nâng chất Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng...

Từ những đóng góp, kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo, UBND quận ghi nhận và xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng trong giai đoạn mới; đồng thời điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong đề án để trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện đề án với các hạng mục còn lại; kiến nghị sự chung tay của các sở ngành hữu quan để có thể gỡ khó, phát huy hiệu quả của công tác bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng.

Trước đó, UBND thành phố cũng đã phê duyệt Ðề án “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” năm 2016 với mục tiêu tiếp tục bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng theo hướng trở thành chợ đầu mối, trung chuyển hàng nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; phục vụ phát triển du lịch sinh thái, bảo đảm vệ sinh môi trường và các vấn đề an sinh xã hội./.

Theo disanxanh.cinet.vn
Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ bàn giải pháp bảo tồn và phát triển DSVHPVT Chợ nổi Cái Răng" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.