Đề xuất thẩm định hai bản châu bộ lập làng Tân An xã trước hội đồng khoa học

08/03/2015 14:21

Theo dõi trên

Liên quan đến vấn đề khu di tích Linh địa lâm Cấm Tân An xã (phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị biến dạng và việc hiện nay có 2 bản châu bộ lập làng song song tồn tại mà PhuongNam.Net.Vn đã phản ánh trước đó, phóng viên PhuongNam.Net.Vn đã có trao đổi với các bên liên quan để làm rõ sự việc này.

Qua trao đổi, ông Phạm Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết: Hiện nay mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Thực chất đây là tranh chấp về mặt dân sự của hai họ tộc (Lê, Trần) thôi. Hai họ tộc tranh nhau bản châu bộ, bên nào cũng nói bản châu bộ của mình là thật. Năm 2013, phường yêu cầu hai bên đưa ra bản châu bộ để bên văn hoá xem xét thẩm định nhưng mà đến thời hạn thì phía tộc họ Lê vẫn không cung cấp đưa ra châu bộ của mình đang giữ. Từ đó đến nay mọi sinh hoạt tại đình làng vẫn diễn ra bình thường.

Về phía BQL di tích đình làng Tân Thái, ông Phạm Văn Cho - Trưởng Ban khánh thiết đình làng Tân Thái khẳng định, bộ châu bộ đang được lưu hành trong làng lâu nay là bản châu bộ thật. Về nguyên nhân phá dỡ hàng rào đình làng Tân Thái, ông Cho cho biết: Việc đập hàng rào của đình làng đi là để mở ra một đoạn để việc đi qua đi lại giữa đình và chùa thuận tiện (chùa Tân An nằm sát cạnh), và để làm cho đạo và đời được gần gũi nhau hơn. Việc này tôi đã làm tờ trình xin chính quyền. Nói chung là bản nào thật, bản nào giả thì tôi không nói. Nhưng mà châu bộ lập làng chỉ có một bản một, trung giữ, tuyệt đối không có bản nào khác. Cái làng này trước là hai làng lập một Nam An xã, rồi mới đến tách ra hai xã Tân An, Nam An. Chuyện tranh cãi này thì cãi nhau từ thời phong kiến ấy, đánh nhau nữa ấy. Tranh dành nhau cái đệ nhất, đệ nhị đệ tam, đệ tứ mà xảy ra đánh nhau, đánh nhau cả ở đình làng luôn ấy!

Ông Cho cũng cho biết thêm, bia mộ mới được tộc họ Trần lập mới đây mà 2 bên tranh cãi nhau xâm phạm khu di tích là hoàn toàn nằm ở khu vực ngoài đình làng, không thuộc khu vực di tích đình làng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Thanh - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL TP Đà Nẵng cho biết: Đó là tranh chấp giữa hai tộc, là tranh chấp dân sự, chứ không phải tranh chấp liên quan đến mặt chính quyền, quản lý nhà nước. Phường và quận đã hoà giải nhiều lần rồi. Khu lăng mộ của tộc họ đó thì đâu có phải di sản. Châu bộ lập làng thì phải xem tài liệu, cái này thì cũng đã có nghiên cứu xử lý và đề nghị ông Lê Duy Anh công bố chính thức nhưng chưa thấy gì!

Về vấn đề này, ông Lê Duy Anh cho biết, sắp tới sẽ công bố và trình bản châu bộ mà ông đang giữ này cho chính quyền và cơ quan chức năng tiến hành thẩm định nhưng với điều kiện là sẽ lập một hội đồng khoa học thẩm định có mặt các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử.

Ngọc Tân
Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất thẩm định hai bản châu bộ lập làng Tân An xã trước hội đồng khoa học" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.