Ca Huế được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia

12/06/2015 07:44

Theo dõi trên

Theo bộ VHTT&DL, ngày 11/6 vừa qua, bộ đã công nhận ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Theo hồ sơ di sản do tỉnh TT Huế xây dựng, ca Huế là loại hình âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, được hình thành từ cách đây khoảng 300 năm, là loại hình âm nhạc dân gian kết hợp với âm nhạc cung đình Huế.

Ca Huế có khoảng tác phẩm, được xắp sếp theo hai điệu là Bắc bình và Nam bình. Đi liền với ca Huế là dàn nhạc Huế với bộ ngũ tuyệt Tranh, Tỳ, Nhị, Nguyệt, Tam, xen với Bầu, Sáo và bộ gõ trống Huế, sanh loan, sanh tiền.

Kỹ thuật đàn và hát,ca Huế đặc biệt tinh tế nhưng ca Huế lại mang đậm sắc thái địa phương, phát sinh từ tiếng nói, giọng nói của người Huế nên gần gũi với Hò Huế, Lý Huế; là chiếc cầu nối giữa nhạc cung đình và âm nhạc dân gian.

Loại hình nghệ thuật này đang trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước cả ở thuyền rồng trên sông Hương và trong các thính phòng tại cố đô Huế.

Cùng với ca Huế, Bộ VH-TT&DL còn công nhận 25 hệ thống khác là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc ba loại hình: lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian và tập quán xã hội-tín ngưỡng.

Đình Duy
Bạn đang đọc bài viết "Ca Huế được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.