Thanh Hóa: Đình Quan Chiêm xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào

11/07/2022 15:08

Theo dõi trên

Đình Quan Chiêm thuộc địa phận làng Quan Chiêm (còn gọi là Kẻ Đản), thời Nguyễn thuộc tổng Trung Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung (nay là xã Hà Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào…

dscf7346-165734959571542422548-1657524437.jpg
Đình Quan Chiêm là một trong những ngôi đền rộng, bề thế ở Hà Trung

Đình Quan Chiêm được xây dựng dưới thời vua Gia Long thứ 6, trải qua hơn 200 năm tồn tại, hiện ngôi đình cổ có nhiều hạng mục đã xuống cấp. Theo quan sát của phóng viên, hiện nhà Đại đình có quy mô 5 gian 2 chái, 4 hàng cột, hình thức kiến trúc tàu đao 4 mái, đang trong tình trạng mục hỏng, sập xệ, nhiều cấu kiện gỗ bị mối mục, nứt vỡ, hệ thống cột, xà, câu đầu... bị mối mục, hoành rui mè mục gãy, mái ngói đã qua nhiều lần đôn đảo, hiện nay đã bị sụt lún, tụt làm dột nước mưa vào trong đình…

anh-2-1657524706.jpg
Nhiều kết cấu gỗ bị mối mục

Ông Tống Văn Trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Giang cho biết: Trải qua thời gian, đình Quan Chiêm đã xuống cấp, cần được duy tu, sửa chữa.

“Địa phương cũng chỉ biết báo cáo lên cấp trên để cấp kinh phí tu bổ chứ để lâu ngôi đình có thể bị đổ sập, bởi hiện nay đình đã nghiêng về hướng Tây rất nhiều. Ngôi đình có ý nghĩa rất lớn với địa phương, tuy nhiên nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo rất lớn, vượt quá khả năng của địa phương” - Ông Trưởng nói thêm.

anh-3-1657524437.jpg
Rui mè của đình cũng bị hỏng

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hà Trung, hiện địa phương còn giữ được 27 đình làng cổ (nhiều nhất tỉnh Thanh Hóa). Các đình làng đều có tuổi đời từ 200 đến 700 năm tuổi, đã được xếp hạng, công nhận là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều đình làng đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có đình Thượng Phú (xã Hà Đông); đình Quan Chiêm, Đình Đô Mỹ (xã Hà Tân)… Trong đó, đình Thượng Phú hiện đã được quan tâm trùng tu, 2 đình còn lại vẫn đang chờ, dù huyện Hà Trung đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa thực trạng xuống cấp của đình và xin ngân sách để tu bổ, tôn tạo.

anh-4-1657524437.jpg
Theo chính quyền địa phương ngôi đình đã xuống cấp nhiều năm nay, tuy nhiên địa phương gặp khó khăn trong nguồn vốn duy tu

Được biết, đình Quan Chiêm thờ thành hoàng Tống Quốc Sư (tên gọi khác là Tống Lưu Công), ông là một nhà địa lý người Trung Quốc chạy sang đất Việt lánh nạn và lập ấp ở vùng đất Bản Đản thuộc xã Hà Giang ngày nay. Đình được khởi công xây dựng vào ngày 27 tháng 9 năm Bính Dần, thời vua Gia Long thứ 6 (1806) và hoàn thành 1 năm sau đó. Đình Quan Chiêm đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2011.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Đình Quan Chiêm xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.