Thơm ngon mắm cáy Quảng Phúc

08/08/2022 16:04

Theo dõi trên

Mắm cáy Quảng Phúc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa là món ăn dân dã có từ lâu đời. Mắm cáy nơi đây có độ sánh, vị thơm, ngọt, chả vì thế mà sản phẩm này đã trở thành sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

mam-cay-1-1659940313.jpg
Cáy được bà con Quảng Phúc bắt ở ngoài ruộng, mang về bóc yếm, rửa sạch và chế biến được nhiều món khác nhau

Không ai nhớ mắm cáy Quảng Phúc có tự bao giờ, người dân nơi đây chỉ biết rằng vào đầu tháng 2 đến tháng 10 dương lịch hằng năm, bà con trong xã ra những cánh đồng cói bạt ngàn để đánh bắt cáy. Cáy được bà con rửa sạch và chế biến ra nhiều món khách nhau, điển hình như món canh cáy, cáy rang muối, cáy rang me, cáy kho lá chanh… Đặc biệt người dân xã Quảng Phúc đã dùng con cáy chế biến thành món mắm cáy để chấm các món rau, củ, quả, thịt luộc và làm nước chấm bún, nem rán…

Theo người dân nơi đây, thịt cáy ngọt và có tính lành, không gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với hải sản. Để làm món mắm cáy ngon, chất lượng, người làm mắm phải thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Con cáy chọn làm mắm phải to, đang còn tươi sống, bóc yếm, rửa sạch, để ráo nước và trộn với muối theo tỷ lệ phù hợp và công đoạn ủ mắm cũng phải đúng nhiệt độ, thời gian thì mắm cáy mới giữ được vị thơm mát, ngọt nhẹ và màu sắc.

mam-cay-2-1659940312.jpg
Mắm cáy Quảng Phúc có độ sánh, đậm đà, ngọt, thơm

Nguyên liệu làm mắm cáy là cáy nguyên con và muối biển, được ủ trong chum, vại bằng sành, không sử dụng chất tạo màu hay các chất phụ gia khác nên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

Trước đây, người dân Quảng Phúc dùng con cáy và mắm cáy để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình với hình thức tự cung tự cấp. Những năm gần đây, sản phẩm mắm cáy Quảng Phúc đã được bán ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và được nhiều khách hàng ưu chuộng.

Trong những năm qua, mắm cáy Quảng Phúc đã được sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường và được nhiều khách hàng tin tưởng, ưa chuộng. Trong 2 năm 2019-2020, HTX Quảng Phúc bán ra ngoài thị trường 35.000 lít, bình quân giá bán 180.000 đồng/lít, tổng giá trị ước tính hơn 6,3 tỷ đồng. Đặc biệt, mắm cáy Quảng Phúc trở thành sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

mam-cay-4-1659940313.jpg
Mắm cáy Quảng Phúc được người tiêu dùng ưu chuộng

Với mục tiêu phát triển sản phẩm mắm cáy, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã định hướng mục tiêu phát triển của HTX Quảng Phúc là đưa các loại máy móc kỹ thuật vào phục vụ quá trình bảo quản, chế biến, sản xuất. Mở rộng thêm quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại để tạo ra những mặt hàng đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

mam-cay-3-1659940555.jpg
Mắm cáy Quảng Phúc đã và đang góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con tại địa phương
Phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh mắm cáy hàng đầu tại Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hợp tác xã thực hiện kêu gọi đầu tư, liên kết sản xuất kinh doanh tái đầu tư vào dây chuyền sản xuất, mở rộng quy mô. Đặc biệt phát triển bền vững vùng nguyên liệu cáy, nhằm tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng tại chỗ đảm bảo cho việc làm mắm cáy, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương nâng cao thu nhập, góp phần vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao…

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thơm ngon mắm cáy Quảng Phúc" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.