Thanh Hóa: Người lao động mong sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

19/07/2022 18:33

Theo dõi trên

Hàng nghìn lao động đang làm việc tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

cn2-1657804507-1658230273.jpg
Chị Hoa mong sẽ sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

Trong căn phòng chật chội, chị Lê Thị Hoa (huyện Thọ Xuân) đang cùng con gái 4 tuổi gấp quần áo chuẩn bị sẵn sàng để vào viện đi sinh. Chị Hoa cho biết, đã được cán bộ trong xưởng hướng dẫn về việc kê khai để nhận hỗ trợ thuê nhà cho người lao động được nửa tháng nay. Chị nằm trong nhóm công nhân đầu tiên được hướng dẫn kê khai nhận hỗ trợ, việc kê khai không quá phức tạp, rất nhanh gọn.

Theo chị Hoa, số tiền hỗ trợ từ 1,5 đến 3 triệu đồng đối với người lao động ở trọ làm trong các khu công nghiệp là rất cần thiết. Nhất là với gia đình chị khi mà chỉ trong tháng tới chị phải nghỉ sinh, không đi làm được, gánh nặng kinh tế đè lên vai người chồng. “Tôi sễ rất vui nếu nhận được số tiền hỗ trợ của nhà nước. Số tiền sẽ giúp tôi trang trải một phần nào gánh nặng về kinh tế”, chị Hoa bày tỏ.

Kê khai hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg từ hồi cuối tháng 6, song đến nay chị Nguyễn Thị Nhung (huyện Triệu Sơn) là công nhân của công ty giày Sunjade khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa vẫn chưa biết mình có được nhận tiền hỗ trợ theo quyết định này không.

cn-1-1657804473-1658230320.jpg
Chị Nhung đã kê khai hồ sơ từ cuối tháng 6, đang chờ được hỗ trợ

Theo chị Nhung, hồi đầu năm 2022 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chị cũng bị nhiễm COVID-19, phải nghỉ ở nhà một thời gian. Không đi làm, không có thu nhập khiến chị rất lo lắng. Để lo chu toàn cho các con, vợ chồng chị đành phải gửi các con ở nhà để hai vợ chồng chia nhau đi làm. Số tiền lương ít hỏi, hai vợ chồng phải tằn tiện mới đủ nuôi các con ăn học.

Chị Nhung cho biết, con gái đầu học lớp 12, tiền ăn học rất tốn kém. Mỗi tháng hai vợ chồng cấp cho các con 8 triệu đồng gửi ông bà ở quê nuôi con ăn học. Số tiền còn lại cũng chỉ đủ hai vợ chồng chi tiêu ở thành phố.

“Mỗi tháng tiền thuê nhà hết 4 trăm, tiền điện 3 nghìn đồng/ 1 số, tiền nước, tiền vệ sinh,… mỗi tháng cũng hết hơn 1 triệu đồng”, chị Nhung nhẩm tính.

Theo chị Nhung, chị đã được cán bộ trong xưởng hướng dẫn kê khai để nhận tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg nhưng đến nay vẫn chưa được nhận. Chị hy vọng gia đình sẽ sớm nhận được khoản tiền này để trang trải cuộc sống.

Cũng giống như chị Hoa, chị Nhung, gần 10.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa rất mong sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà.

Theo báo cáo số 159 ngày 11/7/2022 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, đến nay tiến độ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người lao động của các địa phương còn rất chậm.

Cụ thể, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kinh phí hỗ trợ đối với 27 lao động, kinh phí phê duyệt hỗ trợ là 37 triệu đồng; UBND thị xã Bỉm Sơn đã tiếp nhận 1 hồ sơ của doanh nghiệp (Công ty TNHH KH Vina) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 15 lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí là 15 triệu đồng. UBND thị xã Nghi Sơn đã tiếp nhận hồ sơ của 1 doanh nghiệp (Công ty CP môi trường Nghi Sơn) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 22 lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí là 33 triệu đồng.

cn-3-1657804507-1658230358.jpg
Công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phải thuê trọ rất mong được các ban ngành chức năng thực hiện nhanh, có hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Phân tích về nguyên nhân của việc chậm triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Do các địa phương này chưa chủ động, quyết liệt, chậm triển khai thực hiện chính sách và tình trạng cán bộ để dồn hồ sơ rồi mới ban hành Quyết định phê duyệt một thể. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm không xác minh được người lao động có ở thuê, ở trọ hay không. Nhiều doanh nghiệp chờ đủ thời gian để làm gộp hồ sơ 2 tháng hoặc 3 tháng. Ngoài ra, người lao động thì phần lớn thuê nhà trọ chưa đăng ký tạm trú với cơ quan công an nên còn cân nhắc khi làm Đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, sợ bị cơ quan công an xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng nêu rõ: Khu công nghiệp Hoàng Long TP Thanh Hóa hiện có 20 doanh nghiệp với trên 30.000 lao động, tuy nhiên qua ra soát của Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp thì khu công nghiệp Hoàng Long chưa đủ điều kiện để thành lập theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP không thuộc phạm vi áp dụng của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3 địa phương gồm: TP. Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn có người lao động đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, với khoảng 9.600 người lao động, mức kinh phí khoảng 19 tỷ đồng.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Người lao động mong sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.