Sài Gòn Covid-19 qua ống kính của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

16/04/2022 09:11

Theo dõi trên

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong vừa ra mắt sách ảnh Sài Gòn Covid-19 nhằm giới thiệu thành quả lao động không kể hiểm nguy trong cao điểm dịch thứ tư tại TPHCM.

12-04-2022-sai-gon-covid19-qua-ong-kinh-cua-nhiep-anh-gia-tran-the-phong-89ece08f-details-1650075021.jpg

Cuốn sách ảnh Sài Gòn Covid-19 (2021) bao gồm 155 tác phẩm ảnh được chọn lọc từ hơn 6.000 bức ảnh đã chụp trong vòng 5 tháng, từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2021. So với một Sài Gòn thanh bình, khác lạ trong sách ảnh Sài Gòn Covid-19 ở cuốn thứ hai, nhiếp ảnh gia Thế Phong ghi lại hành trình đi qua thương đau của thành phố. Chắc chắn, theo nhìn nhận và sự quan sát của từng cá nhân, có thể, cuốn sách ảnh sẽ không thể đầy đủ mọi hoạt động đã diễn ra trên địa bàn thành phố nhưng về cơ bản, những diễn biến chính đều được nhiếp ảnh gia Thế Phong ghi lại. Đó là những hộp cơm nghĩa tình được bày trên phố; hình ảnh của lực lượng y tế, quân đội, dân quân, thanh niên tình nguyện, đội thiện nguyện... đang cùng nhau làm tốt nhất có thể vai trò của mình, những mong cứu người, kịp thời hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, san sẻ yêu thương để cùng dìu nhau qua đoạn khó của đời người.

hinh-33-1650075047.jpg

Sách ảnh Sài Gòn Covid-19 (2021) không đơn thuần tập hợp hình ảnh, tái hiện hành trình tác nghiệp đặc biệt của nhiếp ảnh gia Thế Phong mà đây là thành quả tâm huyết được trưng bày đẹp mắt với dụng ý nghệ thuật về sắp đặt, bố cục. Trong 155 bức ảnh, nhiều tác phẩm được đưa về màu đen trắng, ở một số nhóm chủ đề cần độ lắng về cảm xúc. Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đã để ra nhiều khoảng trắng như khoảng nghỉ của thị giác để tiếp sau đó, người xem đi đến trải nghiệm nhiều hơn.

hinh-11-1650075070.jpg

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết thương vong, mất mát mà bản thân mình chứng kiến trong hành trình rong ruổi suốt 5 tháng ròng không ít. Có những ảnh lột tả trực diện nỗi đau thương có thể cứa lòng, thắt tim người xem nhưng anh xin giữ những bức ảnh đó cho riêng mình. Sách ảnh Sài Gòn Covid-19 (2021) vẫn có nhiều khoảnh khắc lay động cảm xúc nhưng chúng không quá bi luỵ, không đào sâu đau thương của người đã khuất và gia đình họ. “Tôi muốn chạm vào cảm xúc của người xem một cách vừa đủ, nghĩa là từng bức ảnh vẫn cho thấy đau thương thật nhưng chúng không quá nặng nề đến mức gây ám ảnh. Dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát và đây là thời điểm gần tròn một năm Sài Gòn trải qua năm tháng khốn cùng của đau thương nhưng lấp lánh tình thương. Đây là dịp để mọi người nhìn lại một lần nữa những gì đã trải qua, để nguyện cầu cho những người không may rời cõi tạm được thanh thản, để người ở lại nén nỗi đau mà bước tiếp hành trình sống của mình. Thành phố và lòng người đang dần hồi sinh, đó là điều may mắn”, nhiếp ảnh gia Thế Phong chia sẻ.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Sài Gòn Covid-19 qua ống kính của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.