Ra mắt sản phẩm âm nhạc “Lời mẹ kể” của nhạc sĩ Tô Văn, phổ thơ Nghệ nhân ưu tú Kim Loan

25/07/2022 11:41

Theo dõi trên

Sáng 24/7, tại Nhà hàng Sen Tây Hồ (Hà Nội) đã diễn ra lễ ra mắt sản phẩm âm nhạc “Lời mẹ kể” gồm 12 ca khúc của nhạc sĩ Tô Văn (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam), phổ thơ Nghệ nhân ưu tú Kim Loan, Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Bảo tồn văn hoá đạo Mẫu Việt Nam (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam).

ch1loi-me-ke-1-1658674173-1658723993.jpg
Nhạc sĩ Tô Văn và Nghệ nhân ưu tú Kim Loan tại buổi lễ

Lời mẹ kể” gồm 12 ca khúc với các chủ đề đa dạng, phong phú về mẹ và tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, như: “Lời mẹ kể”, “Mẹ là cuộc đời, con”, “Hoa đỗ quyên dâng mẫu”, “Mưa gió đời thường”, “Biển và em”, “Em tôi”, “Tình yêu nào không say”, “Say cùng lan tím”. Các ca khúc đã được các ca sĩ là những ngôi sao âm nhạc thể hiện, như ca sĩ Hoàng Viết Danh (Đội trưởng đội ca, Nhà hát Ca múa nhạc quân đội), Hoàng Hồng Ngọc (Quán quân Sao Mai 2015 – Huy chương vàng tiếng hát Đường 9 xanh – Giải thưởng âm nhạc Châu Á, ca sĩ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc quân đội), ca sĩ Việt Tú (ngôi sao nhạc nhẹ - nhạc trữ tình), ca sĩ Ngọc Liên (Tuyệt đỉnh song ca), ca sĩ Lưu Quang Dũng (Thần tượngBolero), Thanh Tài (Sao Mai), Ngọc Ký (Sao Mai), Trung Nghĩa (Thần tượng Bolero), Trường Nguyên (Thần tượng Bolero)…

ch2loi-me-ke-2-1658674521-1658724045.jpg
Các ca sĩ, khách mời tham gia buổi lễ.

Ngay tại buổi ra mắt, khán giả đã được các ca sĩ thể hiện ca khúc và được nghe tác giả thơ, tác giả nhạc chia sẻ về những cảm xúc khi thực hiện dự án này. Buổi giới thiệu âm nhạc “Lời mẹ kể” là buổi giới thiệu ca khúc thứ 2 của Nghệ nhân ưu tú Kim Loan sau buổi giới thiệu ca khúc vào tháng 11 năm ngoái tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Liên tiếp trong 2 năm, chị đã có những sản phẩm âm nhạc, thơ ca giới thiệu đến công chúng là một điều đáng ghi nhận. Chị tâm sự: “Âm nhạc, thơ ca là cái duyên trời định và cũng “món quà” mà Mẫu ban tặng tôi. Là một thanh đồng, tôi không thể hình dung được âm nhạc, thơ ca đến với mình một cách bất ngờ đến vậy. Đó âu cũng là việc chỉ đường dẫn lối của Mẫu, là sứ mệnh mà mẫu đã ban cho một thanh đồng như tôi”.

Nghe và cảm nhận những ca khúc của nhạc sĩ Tô Văn phổ thơ mình, Nghệ nhân ưu tú Kim Loan khẳng định: “Nhạc sĩ Tô Văn đã thấu hiểu được tâm tư, nỗi lòng và tình cảm của tôi qua những câu thơ. Bởi thế, những câu thơ của tôi đã đi vào trong khuông nhạc của anh một cách sâu lắng, da diết, trữ tình. 12 ca khúc với những gam màu và chủ đề khác nhau tạo nên một “bức tranh” đa sắc màu, uyển chuyển, tinh tế, có sức lay động lòng người”.

ch3loi-me-ke-3-1658674662-1658724086.jpg
Ca sĩ Ngọc Liên “phiêu” trong một ca khúc biểu diễn tại buổi lễ MV ca khúc “Lời mẹ kể”.

Nói về dự án âm nhạc này, nhạc sĩ Tô Văn cho biết: “Tôi đã biết đến, yêu thích và đã phổ nhạc những bài thơ của Nghệ nhân ưu tú Kim Loan từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, gần đây, tôi mới có cơ hội được kết nối với chị, được gặp chị ở ngoài đời và thêm hiểu về những vần thơ chị viết. Thơ của chị giản dị, mộc mạc nhưng lại ẩn chứa tình cảm sâu sắc, đó là nỗi lòng của một người mẹ luôn đau đáu với những đứa con, đó trái tim của người phụ nữ với niềm khao khát cháy bỏng với tình yêu, đó là lời tâm sự của một người con với Mẫu. Khi nhận lời tham gia dự án âm nhạc này, nói thật nhiều đêm tôi đã mất ngủ với niềm đau đáu về sản phẩm âm nhạc này phải là chất lượng nhất. Dù rất cố gắng, nỗ lực nhưng sản phẩm âm nhạc này sẽ không tránh khỏi những “hạt sạn”. Hy vọng với sự đam mê, sự đầu tư công sức, trí tuệ trong nhiều tháng qua sẽ được khán giả đón nhận và yêu thích”.

Đăng Khoa
Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt sản phẩm âm nhạc “Lời mẹ kể” của nhạc sĩ Tô Văn, phổ thơ Nghệ nhân ưu tú Kim Loan" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.