Một chiến đoàn bí mật trong vụ đảo chính Ngô Đình Diệm (Kỳ cuối)

28/10/2021 14:00

Theo dõi trên

Lúc đó các thành viên lực lượng này cũng chưa biết là mình đang tham gia cuộc đảo chính lịch sử mà chỉ biết mình là thành viên của một chiến đoàn mới thành lập có phiên hiệu là Chiến đoàn Vạn Kiếp. Nhiều người trong cuộc nghĩ đó là cuộc diễn tập quân sự.

trung-tam-huan-luyen-quoc-gia-van-kiep-247215052610768-1635341100.jpg
Trung tâm Huấn luyện quốc gia Vạn Kiếp

Ngày 1-11-1963, ông S  và 1 Trung úy khác (cũng thuộc ê kíp D) được phân công trực chỉ huy đơn vị lính đang tham gia khóa huấn luyện "xê xê" tại trung tâm. Sáng hôm đó, Tiểu đoàn 6 thuộc binh chủng Nhảy dù đang đóng quân ở căn cứ Tam Hiệp, Biên Hòa bất ngờ xuất hiện tại Trung tâm Huấn luyện Vạn Kiếp. Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn này là Thiếu tá Lê Văn Đặng nhưng khi về Trung tâm huấn luyện Vạn Kiếp lại thuộc quyền chỉ huy của Đại úy Vũ Thế Quang - Một sỹ quan huấn luyện trong "ê kíp D" của Trung tâm Huấn luyện Vạn Kiếp. (Ngày 11-03-1975, Vũ Thế Quang là Sư đoàn phó Sư đoàn 23 đóng quân ở Đắk Lắk bị quân ta bắt sống trong chiến dịch Tây Nguyên 275, giải phóng Buôn Ma Thuột).

Đa số binh sỹ của Tiểu đoàn này là người Kh'mer gốc miền Tây Nam bộ, có sức khỏe tốt và liều lĩnh. Tiểu đoàn này đã từng tham gia các chiến dịch "tiểu trừ" Bình Xuyên, "triệu tiêu" lực lượng Cao Đài ly khai của Trình Minh Thế và "truy lùng" Ba Cụt (Diệm gọi là quân thổ phỉ miền Tây). Thông thường, các đơn vị gởi quân huấn luyện chỉ tuyển một số người chuẩn bị thăng cấp. Lần này, xuất hiện nguyên Tiểu đoàn 6 là hiện tượng lạ.

Đêm 1-11-1963, bất thần ông S và "ê kíp D" nhận lệnh hành quân, trực chỉ Sài Gòn. Ông cùng lực lượng này được quân xa GMC chở đến đầu cầu Phan Thanh Giản, Sài Gòn (nay là cầu Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, tp Hồ Chí Minh) thả xuống. Lực lượng này vượt cầu Phan Thanh Giản di chuyển theo trục đường thẳng tiến đến trước một tiệm may trên góc đường Phan Thanh Giản - Mạc Đỉnh Chi thì được lệnh hạ trại, thiết lập bộ chỉ huy tiền phương.

Lúc đó các thành viên lực lượng này cũng chưa biết là mình đang tham gia cuộc đảo chính lịch sử mà chỉ biết mình là thành viên của một chiến đoàn mới thành lập có phiên hiệu là Chiến đoàn Vạn Kiếp. Nhiều người trong cuộc nghĩ đó là cuộc diễn tập quân sự.

Đến trưa ngày 2-11-1963, chi đoàn 1 Thiết giáp 24 thuộc Thiết đoàn 1 Kỵ binh do Đại úy Bùi Ngươn Ngãi chỉ huy chiến đấu (nhưng dưới quyền điều phối của Thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa) cũng kéo đến sát nhập vào chiến đoàn.

Như vậy, Chiến đoàn Vạn Kiếp là 1 lực lượng ô hợp gồm 3 đơn vị: Tiểu đoàn lính "xê xê" đang được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Vạn Kiếp do Trung tá Nguyễn Phúc Vĩnh Lộc chỉ huy; Tiểu đoàn 6 binh chủng Nhảy dù do Đại úy Vũ Thế Quang chỉ huy; chi đoàn 1 Thiết giáp 24 thuộc Thiết đoàn 1 Kỵ binh do Đại úy Bùi Ngươn Ngãi chỉ huy và 1 Tiểu đoàn “xê xê”.

Khoảng 4 giờ chiều thì ông Lâm Văn Phát (thời điểm đó là Đại tá Tư lệnh phó vùng 3 Chiến thuật) xuất hiện tại bộ chỉ huy tiền phương tổ chức họp tác chiến. Ông Nguyễn Văn Thiệu có mặt trong cuộc họp này nhưng binh sỹ của Sư đoàn 5 vẫn còn ở khu vực ngoại thành. Ông Thiệu chỉ dự họp 1 chút rồi vội vã rời đi.

03-1635341195.jpg
Thành Cộng Hòa sau đảo chính.

Khoảng 5 giờ chiều, lực lượng Chiến đoàn Vạn Kiếp bắt đầu di chuyển về hướng thành Cộng Hòa (dinh Tổng thống Ngô Đình Diệm, nay là vị trí trường Đại học Y Dược, Đại học Khoa học - Xã hội & Nhân văn và Đài Truyền hình tp Hồ Chí Minh). Tiểu đoàn 6 Dù đi trước. Tiểu đoàn "xê xê" và thiết giáp đi sau. 3 đơn vị này không đi thẳng mà vòng theo tuyến Hai Bà Trưng, Gia Long, tiến vào đường Cường Để (Bây giờ là Tôn Đức Thắng), trực chỉ thành Cộng Hòa bao vây.

Trước cửa thành, 2 chiếc thiết giáp của lực lượng trung thành với Ngô Đình Diệm án ngữ. Chi đoàn Thiết giáp gồm 3 chiếc của Chiến đoàn Vạn Kiếp chạy đến đối đầu. Ông S thấy sỹ quan trên 2 chiếc thiết giáp đối đầu trò chuyện vài phút.

Ông S và môt số binh sỹ "xê xê" được trang bị đại liên Caliber 30, đại liên M18 (Ba càng 57 li), cối 60, cối 81 và hỏa tiễn không giật 75 li nằm nhẹp ở khoảng giữa 2 thiết giáp đang đối đầu. Ông Vĩnh Lộc cũng đứng gần đó đã hạ lệnh: "Tụi nó (lính phòng vệ Phủ Tổng thống) nhúc nhích là bắn ngay".

Hơn 10 phút sau, cả 5 chiếc xe cùng xoay về hướng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chạy mất hút. Bên trong thành, lực lượng Phòng vệ Phủ Tổng thống im lặng.

Đến 5 giờ 30 phút chiều, đài phát thanh Sài Gòn phát đi bản thông cáo "cách mạng" của quân đảo chính. Đến lúc đó, các binh sỹ Chiến đoàn Vạn Kiếp mới biết mình đang tham gia cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm. Ông Lâm Văn Phát ra lệnh khai hỏa.

Lính Nhảy dù chỉ được trang bị carbin M2 gọn nhẹ, không có hỏa lực mạnh nên yêu cầu lính "xê xê" bắn mở cửa để họ xông vào. Sau 2 phát khai hỏa, lính "xê xê" phá toang 2 cánh cửa sổ trong thành. Bên trong vẫn im lặng không phản ứng nên lính dù không vào.

Ông Vĩnh Lộc ra lệnh dùng súng cối và đại liên bắn vãi vào trong thành. Bắn được hơn chục phút thì binh sĩ báo cáo gần hết đạn. Ông Vĩnh Lộc gọi điện yêu cầu Bộ Tổng tham mưu đảo chính tiếp viện đạn. Bộ Tổng tham mưu cho biết chưa chiếm kho quân khí nên không có đạn. Ông Vĩnh Lộc phải điều 1 chiếc GMC vận tải trở về Bà Rịa lấy.

Khi ấy, lính dù được lệnh của Lâm Văn Phát tấn công vào thành Cộng Hòa. Lính dù xin trưng dụng ông S đang thủ khẩu đại liên M18. Bạn của ông S là Chuẩn úy Trang Thái Tòng thủ khẩu SKZ 75 li tình nguyện đi thay ông. Khi lính dù nhập thành, ông S không nghe có tiếng súng chiến đấu.

Đến 5 giờ sáng ngày 3-11-1963, bộ phận "xê xê" mới được lệnh nhập thành. Khi vào ông S đã thấy một số binh lính thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Tổng thống Phủ đang đã bị tước vũ khí, bị khống chế ngồi quây quần trong sân. Ông nghe nói có một số binh sĩ phòng vệ đã đào thoát về hướng cầu Thị Nghè qua một lỗ tường thủng.

Khoảng 5 giờ 30 phút sáng ông S mới thấy binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 9 (Sư đoàn 5 do Nguyễn Văn Thiệu làm Tư lệnh) kéo đến. Tiểu đoàn này do Thiếu tá Lê Nguyên Vỹ chỉ huy. Có vài chiếc thiết giáp đi kèm theo Tiểu đoàn 9 đã được lệnh ủi sập cổng thành Cộng Hòa.

Ông S khẳng định: "Lực lượng đánh chiếm thành Cộng Hòa trong cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm năm 1963 là Chiến đoàn Vạn Kiếp. Mũi chiếm đóng đầu tiên là binh sĩ Tiểu đoàn 6 Dù, chứ không phải lực lượng của ông Thiệu. Binh sĩ của ông Thiệu chỉ xuất hiện sau khi mọi thứ đã ổn định"./.

Nông Huyền Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Một chiến đoàn bí mật trong vụ đảo chính Ngô Đình Diệm (Kỳ cuối)" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.