Theo công văn số 4591/KH-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hóa đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Quyết định số 1270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” .
Dân tộc Pu Péo (Hà Giang)
Nhằm từng bước sưu tầm, khôi phục và gìn giữ, bảo tồn, giá trị nhân văn trong nghi lễ tín ngưỡng, phát huy tính năng tốt đẹp trong cộng đồng dân tộc Pu Péo và Si La. Góp phần thiết thực vào việc xây dựng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững văn hóa các dân tộc Hà Giang và Lai Châu. Mặt khác, động viên đồng bào dân tộc Si La, Pu Péo trong việc tự bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc mình, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.
Mở 02 lớp truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc cho 02 dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người cụ thể: Truyền dạy những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc, lễ cúng, lễ mừng nhà mới… truyền thống của dân tộc Pu Péo, tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) và truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc Si La, tại xã Kan Hồ, huyện Mường Tè (Lai Châu).
Dân tộc Si La (Lai Châu)
Bộ VHTTDL giao cho cho Sở VHTTDL hai tỉnh Hà Giang, Lai Châu thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch; Chủ trì các điều kiện mở lớp truyền dạy: địa điểm, âm thanh, ánh sáng…; thống kê và mời các nghệ nhân, học viên tham dự lớp truyền dạy; Phối hợp với Vụ văn hóa dân tộc xây dựng báo cáo, tư liệu, hiệu quả… trong quá trình triển khai thực hiện.
Dự kiến, mỗi lớp học sẽ có khoảng từ 40 - 50 học viên, do chính các nghệ nhân của cộng đồng truyền dạy cho các thanh thiếu niên của dân tộc bản địa, từng bước khôi phục và góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống của các dân tộc thiểu số đặc biệt là các dân tộc có số dân rất ít người trên địa bàn.
Được biết, đây là hai mô hình thí điểm, có hiệu quả sẽ làm tiền đề cho việc nhân rộng mô hình này đối với nhiều dân tộc khác trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam./.