Chưa đủ cơ sở để nói đỉnh dịch đã qua tại TP.HCM

11/09/2021 17:45

Theo dõi trên

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC TP.HCM cho biết, với tình hình hiện nay thì chưa đủ cơ sở để nói đỉnh dịch đã qua.

pdh-1-1631357226.jpg
Ông Phạm Đức Hải

Chiều 11/9, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình và Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải chủ trì họp báo công bố thông tin về dịch bệnh trên địa bàn. 

Số ca tử vong tiếp tục giảm

Theo ông Phạm Đức Hải, số ca tử vong tiếp tục giảm. Về tình hình chung, ông Hải cho biết, tính đến 18h ngày 10/9 có 286.773 trường hợp mắc bệnh, bao gồm 286.301 ca nhiễm trong cộng đồng, 472 ca nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 39.433 bệnh nhân, trong đó có 2.805 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.790 bệnh nhân nặng đang thở máy và 21 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 10/9 có 3.392 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 147.416).

Trong ngày 10/9 có 188 trường hợp tử vong, giảm so với ngày 9/9 có 195 ca và giảm sâu so với ngày bắt đầu thực hiện Công điện của Thủ tướng là ngày 23/8 với 292 ca tử vong và ngày cao nhất là 30/8 với 335 ca. Tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1 đến nay là 11.792.

Về câu hỏi của báo chí hiện nay, ca tử vong đã có xu hướng giảm rõ rệt, vậy có thể nói đỉnh dịch đã qua chưa?

nht-1631357292.jpg
Ông Nguyễn Hồng Tâm

Trao đổi lại, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc HCDC cho biết, dù ca tử vong giảm, nhưng vẫn chưa đủ cơ sở để nói định dịch đã qua.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC TP.HCM cho biết, với tình hình bây giờ thì chưa có cơ sở để nói đỉnh dịch đã qua.

1.700 F0 khỏi bệnh đăng ký hoạt động y tế

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho hay, TP kêu gọi người khỏi bệnh tham gia vào chữa bệnh cho F0. Bởi người khỏi bệnh thì nguy cơ lây nhiễm không có, họ có kháng thể với bệnh trong vòng 6 tháng. Đến nay, thống kê nhu cầu cho các bệnh viện đang cần tới 3.000 y, bác sĩ và nhân viên hỗ trợ y tế.

Theo ông Hưng, đến ngày 10/9 đã có 1.700 F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia vào hoạt động y tế, đã phân bổ về các nơi 908 người.

Chế độ cho F0 khỏi bệnh tham gia là được trang bị phòng hộ đầy đủ, bố trí ăn ở đàng hoàng, xét nghiệm kháng thể, tầm soát định kỳ; sẽ có phụ cấp gọi là kinh phí hỗ trợ cho F0 khỏi bệnh tham gia phòng, chống dịch. TP đang giao sở tài chính tham mưu thêm. 

hung-1631357360.jpg
Ông Nguyễn Hữu Hưng

Tiến tới liên thông dữ liệu khai báo

Liên quan tới việc người dân đã tiêm vắc xin nhưng chưa được cập nhật thông tin, hoặc thông tin tiêm bị sai; còn có trường hợp người dân kiểm tra lúc thì app hiển thị chưa tiêm mũi nào, lúc thì hiển thị là đã tiêm.

Nhiều người đã gửi phản hồi theo hướng dẫn của HCDC nhưng chưa được điều chỉnh. Cũng có trường hợp đã tiêm mũi 1 nhưng không có chứng nhận tiêm, không hiển thị trên app Sổ Sức khoẻ điện tử nên không thể tiêm mũi 2. Trong khi TP.HCM đang chuẩn bị áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng. Việc này khiến nhiều người dân lo lắng. Hướng xử lý của TPHCM như thế nào?

Trao đổi lại, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, thời gian vừa qua, các đơn vị tổ chức tiêm vắc xin đã tích cực tổ chức cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin và hệ thống quản lý tiêm vắc xin phòng Covid-19 quốc gia. Tuy nhiên, trong thực tế có việc người dân đã tiêm vắc xin nhưng chưa được cập nhật thông tin, hoặc thông tin tiêm bị sai. Khi đó người dân có thể chủ động phản ánh, đề nghị bổ sung, điều chỉnh tại mục “Phản ánh thông tin” trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn.

Để xử lý đầy đủ các phản ánh, Sở TT&TT và Sở Y tế đã tổ chức huy động động lực lượng công nghệ thông tin để hỗ trợ tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cũng như các phản ánh của người dân đã gửi về HCDC. Việc này không ảnh hưởng lộ trình cấp thẻ xanh theo kế hoạch chung của thành phố.

Về phản ánh người dân đang quá mệt mỏi về việc cài đặt quá nhiều app (ứng dụng) liên quan đến khai báo y tế, phòng chống dịch. Người dân mong muốn có một ứng dụng dùng chung tích hợp toàn bộ thông tin từ xét nghiêm, tiêm chủng, F0, giấy đi đường và cả Thẻ xanh Covid sắp tới. Vậy TP có định hướng triển khai 1 ứng dụng mới không, hoặc liên thông dữ liệu từ các phần mềm để người dân lựa chọn phần mềm nào cũng được?

Ông Từ Lương cho biết thêm, thành phố đang nghiên cứu thống nhất ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện điều này, Thành phố đã phối hợp Bộ Thông và Truyền thông, Bộ Y tế liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và Thành phố (HCM LGSP): mã QR cá nhân, khai báo y tế điện tử, tiêm chủng; đồng thời đề xuất liên thông với các ứng dụng của các bộ, ngành.  

tuluong-1631357507.jpg
Ông Từ Lương trao đổi tại buổi họp báo

Sở TT&TT đang nghiên cứu, đề xuất theo hướng phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của Thành phố (”Y tế HCM”)  thành nền tảng ứng dụng thống nhất hỗ trợ phục vụ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong phòng, chống dịch. Trong đó, người dân sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để thực hiện các công việc như: lấy mã QR để tham gia lưu thông, tới nơi công cộng, tham gia làm việc tập trung; khai báo y tế, xét nghiệm; “check-in” tại các địa điểm.

Việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng không ảnh hưởng đến lộ trình cấp thẻ xanh, thẻ vàng. Thông tin về các ứng dụng kiểm soát hiện tại, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, chia sẻ bản thân ông hiện tại cũng thấy có quá nhiều ứng dụng (app) gây bất tiện cho người sử dụng.

hopbao-1631357551.jpg

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng một app thống nhất, trong đó chỉ đạo kết nối, chia sẻ tất cả dữ liệu để phục vụ phòng, chống dịch, hạn chế việc người dân khai báo rồi phải khai báo lại.

Chỉ đạo này nêu rõ app của Bộ Công an VNEID được xây dựng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên có tính xác thực cả về nhân thân, còn các ứng dụng khác thì chỉ xác thực qua điện thoại.

Còn ứng dụng của công an có thể xác định cả điện thoại, nhân thân, thông tin khai bái nên đảm bảo được công tác quản lý. App của Bộ Công an có ưu điểm về tính chính xác, xác thực và có thể áp dụng trên các ứng dụng khác.

Ông Hà cho biết tất cả giấy tờ của người dân đều xuất phát từ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD). Thượng tá cho biết, có thể sẽ đề xuất sau này không cần đến hộ chiếu sẽ nhập thông tin với thẻ CCCD. Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai VNEID phục vụ người dân khai báo. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ có đánh giá phối hợp nâng cấp.

Tuy nhiên, ông Hà nhấn mạnh, app của Bộ Công an vẫn có ưu điểm hơn so với những ứng dụng khác. App này đang được Công an TP.HCM đưa vào sử dụng về kiểm soát lưu thông trên đường./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Chưa đủ cơ sở để nói đỉnh dịch đã qua tại TP.HCM" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.