TP.HCM có tình trạng xe núp bóng "luồng xanh" chở người về các tỉnh

09/09/2021 19:11

Theo dõi trên

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết như vậy và khẳng định, Công an TP đã có biện pháp phù hợp để xử lý nghiêm.

lmh-1631188508.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà

Chiều 9/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải đã chủ trì buổi họp báo công bố tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Tại buồi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, một số nơi xảy ra tình trạng xe núp bóng chở người về các tỉnh khác, Công an TP đã xây dựng các kế hoạch và phương án kiểm soát.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát xe luồng xanh, chỉ kiểm tra một điểm dừng, không kiểm soát khi xe lưu thông, do đó một số đối tượng lợi dụng việc này để hoạt động.

Hiện công an đã có phương án phù hợp để kiểm soát các vi phạm này. Thời gian qua, công an đã xử lý nhiều vụ xe núp bóng đưa người về các tỉnh, thành khác.

Theo ông Hà, sáng nay, việc quét mã QR có lỗi, do trong đêm qua có cập nhật phiên bản mới nên có xảy ra lỗi, sau đó đã khắc phục.

Còn theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, việc tổ chức cho người dân ngoài tỉnh về quê đang giao cho Sở GTVT làm đầu mối. Những ai muốn về quê thì liên hệ với các Hội đồng hương và các cơ quan chức năng để được hướng dẫn cụ thể, không được tự do về bằng phương tiện cá nhân.

Chăm sóc đặt biệt cho tuyến đầu chống dịch

Tại buổi họp, báo chí đã đặt vấn đề, tình trạng nhân viên y tế tuyến đầu phải làm việc thiếu thốn mấy tháng nay, sao bây giờ Bộ Y tế mới biết?

Trao đổi lại, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, lực lượng y tế TP huy động gần 20.000 nhân sự của đợt đầu chống dịch.

nts-2-1631188575.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn

Tuy nhiên, khi ca bệnh tăng lên, đã kịp thời huy động thêm các lực lượng từ Trung ương và các tỉnh, thành khác. Các lực lượng y tế tham gia tất cả các tầng điều trị, tiêm chủng vắc xin và xét nghiệm… đây là sự huy động lớn nhất từ trước đến giờ.

“Trong quá trình lực lượng y bác sĩ tham gia phòng, chống dịch, có thể khẳng định, sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP ngay từ lúc đầu khi các lực lượng Trung ương vào hỗ trợ. Sự quan tâm là chu đáo, kể cả điều kiện làm việc và sinh hoạt”, theo Thứ trưởng Sơn.

Qua đó, ông cho rằng không có lý do nào để nói lực lượng y bác sĩ không được quan tâm và thiếu thốn.

Các chiến sĩ áo trắng trên tinh thần lăn xả, tự nguyện… chung tay vượt qua đại dịch. Tâm thế của các đồng nghiệp vào TP không hề đòi hỏi gì, có thể trong lúc tham gia chống dịch, ăn ở có chút khó khăn… nhưng các chiến sĩ áo trắng cho đó là không phải chuyện lớn.

Cũng theo ông Sơn, có một số các trường hợp, chỉ là đơn lẻ có phản ánh. Ban chỉ đạo luôn có một bộ phận đi kiểm tra, xem anh chị em gặp khó khăn gì để trao đổi, xử lý…, đây là vấn đề không phải phổ quát, tổng quan.

hopbao-5-1631189008.jpg

Về vấn đề báo chí đặt ra: có một số y bác sĩ không dám lên tiếng về khó khăn vì sợ bị phê bình, kỷ luật.

Trả lời câu hỏi này, ông Sơn cho rằng, luôn có tinh thần khuyến khích làm việc tốt rồi thì tốt hơn, hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn.

“Chúng tôi luôn có sự trao đổi với nhau, các ý kiến của các đồng nghiệp đều được chúng tôi ghi nhận, trao đổi nghiêm túc. Tuy nhiên, đâu đó vẫn không thể giải quyết hết quyền lợi”, ông Sơn giải bày.

Về câu hỏi khi nào thì rút các lực lượng hỗ trợ TP, ông Sơn chia sẻ, tất cả các lực lượng đang hỗ trợ TP sẽ tiếp tục hỗ trợ và từ giờ đến 15/9, chưa có bất cứ kế hoạch nào rút người chi viện, qua đó, ông đề nghị  đồng bào TP.HCM hết sức yên tâm, các lực lượng hỗ trợ đã vào là làm hết mình.

Về việc xử lý y, bác sĩ bỏ việc, Thứ trưởng Sơn cho biết, trong điều kiện hiện nay, không thể bỏ rơi bệnh nhân. Văn bản của Bộ Y tế về vấn đề xử lý nhân viên y tế bỏ việc chỉ là nâng cao truyền thông ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của y bác sĩ.

Theo ông, trong thời gian qua, một số đơn vị y tế có hiện tượng từ chối bệnh nhân, xảy ra tổn thất sinh mạng. Cũng có nơi, có lúc y bác sĩ bỏ việc. “Chúng tôi ra công văn chỉ có tính khuyến cáo, không phải để kỷ luật”, Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết thêm, chính sách chăm lo cho tuyến đầu chống dịch luôn được TP và Trung ương quan tâm.

Trong đó có chế độ hỗ trợ cụ thể tiền ăn cho tuyến đầu 120.000 đồng/ngày/người; chế độ lưu trú cũng lo chu đáo, tùy theo chi phí, cấp TP không quá 400.000 đồng/ngày và ở huyện không quá 300.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, các chế độ lương, thưởng luôn bảo đảm không ít hơn năm 2020.

Gần đây, Nghị quyết 12 của HĐND TP có quy định mức hỗ trợ cho tuyến đầu thấp nhất là 1,5 triệu/người, cao nhất là 10 triệu/người. “Những chế độ này đã và đang chi trả, tuy nhiên có nơi cũng phát chậm trễ”, ông Châu nói.

Ngoài chính sách của nhà nước, trong thời gian qua còn nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, từ thiện về ăn uống, trái cây…

Cũng về vấn đề này, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Phạm Đức Hải chia sẻ, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế là những chiến sĩ hết sức dũng cảm, lương y như từ mẫu, phải tôn vinh họ.

TP luôn quan tâm và tạo những điều kiện tốt nhất cho lực lượng tuyến đầu, nhất là y bác sĩ…

TP cũng luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chăm lo tốt cho y bác sĩ và nhân viên y tế.

Công tác phối hợp giữa TP và Bộ Y tế chặt chẽ và kịp thời để nhanh chóng xử lý những vấn đề phát sinh.

TP và Bộ Y tế đã phát huy nhiều nguồn nhân lực để chăm lo cho đội ngũ y tế.

Theo ông Hải, dù đã nỗ lực, nhưng thực tế cũng chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu khám chữa bệnh./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM có tình trạng xe núp bóng "luồng xanh" chở người về các tỉnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.