Phú Thọ: Bệnh viện Sản nhi tỉnh chào mừng 200 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

16/09/2022 21:54

Theo dõi trên

Ngày 15/9, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ tổ chức chào mừng 200 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là sự kiện đặc biệt trong hành trình hơn 2 năm triển khai thực hiện kỹ thuật này tại Bệnh viện.

dt1-50-1663216609-1663339926.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ

Tới dự có các đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em; lãnh đạo Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngày 1/1/2021, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học trên cơ sở Khoa Hỗ trợ sinh sản đã hoạt động được 5 năm, đồng thời ký kết hợp tác chuyển giao về lĩnh vực Nam khoa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, Bệnh viện đã cử đội ngũ y bác sĩ, chuyên viên phôi học, điều dưỡng, hộ sinh đi học chuyển giao kỹ thuật IVF từ Tập đoàn IVF KaTo của Nhật Bản (một trong những hệ thống IVF lớn nhất thế giới theo trường phái IVF thân thiện với người bệnh). Đồng thời, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Tháng 6/2020, Trung tâm bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm IVF. Hai tháng sau (tháng 8/2020), Trung tâm thực hiện thành công ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên, trở thành đơn vị tiên phong trong khu vực trung du miền núi phía Bắc có thể triển khai thành công kỹ thuật này.

dt2-48-1663216666-1663340022.jpg
Bệnh viện Sản nhi trao quà cho các gia đình hiếm muộn đã thực hiện thành công IVF tại Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, Trung tâm đã thực hiện khám và tư vấn cho hơn 60.000 lượt người bệnh, đã có 900 ca làm IVF, trong đó số ca có thai là 476 ca, tỉ lệ thành công sau chuyển phôi đạt 52,8% - tương đương với các trung tâm hỗ trợ sinh sản có tỉ lệ thành công cao trên thế giới.

TS.BS. Phạm Thái Hạ - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đến tháng 9/2022, đã có 200 em bé ra đời khỏe mạnh bằng phương pháp này. Ngoài ra, kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) được triển khai từ năm 2016 đến nay cũng đã giúp cho gần 700 gia đình hiếm muộn có được hạnh phúc làm cha mẹ... Ngoài thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF, IUI, Trung tâm còn thực hiện khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý Nam khoa, Phụ khoa, quản lý thai sản,… Trung tâm cũng đã triển khai được các kỹ thuật cao như tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA), phẫu thuật tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn, hỗ trợ thoát màng, chuyển phôi đông lạnh...

dt2-49-1663216739-1663339984.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng chúc mừng các gia đình hiếm muộn đã thực hiện thành công IVF tại Bệnh viện Sản nhi

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng chúc ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và chúc mừng Bệnh viện Sản nhi đã đạt được những dấu mốc, những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực Sản khoa, Nhi khoa. Đây không chỉ là niềm vui đối với ngành Y tế mà còn là niềm vui, sự tin tưởng của người dân đối với sự phát triển toàn diện của ngành Y tế Phú Thọ, khẳng định mục tiêu phấn đấu đưa y tế tỉnh Phú Thọ thành điểm sáng về chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân trong khu vực.

Đồng chí mong muốn thành công đạt được là bước khởi đầu quan trọng để khích lệ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Sản nhi tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo; không ngừng lĩnh hội kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ, nhất là trong phương pháp mới trong điều trị vô sinh - hiếm muộn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh, dần khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực điều trị vô sinh - hiếm muộn trong cả nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới mục tiêu là bệnh viện tuyến cuối trong lĩnh vực Sản Nhi tại khu vực các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Đình Thơm
Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Bệnh viện Sản nhi tỉnh chào mừng 200 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.