Vụ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo làm rõ (Bài 3)

08/05/2022 10:31

Theo dõi trên

Sau khi Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển có loạt bài phản ánh về một liệt sĩ bị thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công có nhiều dấu hiệu khuất tất, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành vào cuộc làm rõ vụ việc.

anh-1-1651977919.jpg
Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về việc thành lập Tổ Công tác liên ngành

Sau khi Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển có loạt bài phản ánh về một liệt sĩ bị thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công có nhiều dấu hiệu khuất tất, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành vào cuộc làm rõ vụ việc.

Cụ thể, theo Quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành là để kiểm tra, xác minh đơn của ông Hồng Văn Rê (ngụ ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) khiếu nại việc thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công cách đây gần 40 năm của cha ông là liệt sĩ Hồng Văn Mừng

Tổ Công tác liên ngành gồm: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh Bạc Liêu, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu, Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, UBND huyện Hòa Bình, UBND xã Vĩnh Bình. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh làm Tổ trưởng, Công an tỉnh làm Tổ phó, các ngành còn lại là Tổ viên.

Tổ Công tác tiến hành kiểm tra, xác minh, sau khi có kết quả kiểm tra, báo cáo kết quả, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian kiểm tra, xác minh là 45 ngày. Tổ trưởng Tổ Công tác phải lập kế hoạch, nội dung kiểm tra và phân công trách nhiệm cho các thành viên. Tổ Công tác có quyền trưng dụng cán bộ, công chức chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình để tham gia cùng Tổ trong quá trình thẩm tra xác minh.

anh-2-1651977730.jpg

Như Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển phản ánh: Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Hồng Văn Mừng (sinh năm 1919, ngụ ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Minh Hải, nay là ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), tham gia cách mạng ở địa phương với vai trò phụ trách kinh tài, thu đảm phụ.

Ngày 19/9/1970, trong cuộc họp của tổ chức cách mạng của xã Vĩnh Mỹ B và ấp Mỹ Phú Nam tại nhà ông Năm Tốt, trong lúc họp bị giặc phát hiện và bao vây, ông Mừng chạy qua sông ra phía sau ruộng, nhà ông Tám Lung (nay là nhà của ông Trương Văn Đương, ở ấp Mỹ Phú Nam) thì bị lính đơn vị 915 Phước Long bắn chết. Sau khi bị bắn chết, giặc lấy của ông Mừng 01 chiếc Radio và một thùng sắt đựng tài liệu và tiền thu gom đảm phụ cho cách mạng.

Sau khi đất nước độc lập, năm 1976 ông Mừng được Đảng và Nhà nước công nhận là liệt sĩ, có cấp Bằng Tổ Quốc ghi công, đồng thời tỉnh Minh Hải, cấp cho mẹ và vợ ông Mừng sổ gia đình liệt sĩ.

Năm 1979, ông Bùi Văn Triệu, Trưởng Ban Thương binh và xã hội xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lợi đứng đơn cùng 18 người tố cáo ông Hồng Văn Mừng, “Đầu hàng giặc, chiêu hồi và bị bắt tù đày”.

Bất ngờ đến năm 1983, ông Triệu vừa là người tố cáo cũng là người làm tham mưu cho UBND xã Minh Tân đứng ra họp dân và đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Minh Hải (nay tách ra thành 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau) ra Quyết định rút Bằng Tổ quốc ghi công của ông Mừng.

Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công của ông Mừng còn vấn đề chưa được làm sáng tỏ từ nội dung đơn tố cáo, người tố cáo, kết quả giải quyết, trình tự, thẩm quyền giải quyết…

Xuân Đào
Bạn đang đọc bài viết "Vụ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo làm rõ (Bài 3)" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.