Vĩnh Long: Lan tỏa giá trị của các di tích lịch sử

20/04/2022 11:34

Theo dõi trên

Ngày 19/4, tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học Di tích Khu lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt và Công viên tượng đài Nam kỳ Khởi nghĩa. Hội thảo nhằm góp phần hoàn thiện hồ sơ lý lịch hai di tích để trình cấp thẩm quyền xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia.

hoi-thao1-19422-1650421931791-1650421933437115388-1650429208.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hoanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng việc đề xuất xếp hạng di tích cấp Quốc gia đối với di tích Khu lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt và Công viên tượng đài Nam kỳ Khởi nghĩa là phù hợp với tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lịch sử của công trình và mong muốn của nhân dân. Các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung tư liệu trong hồ sơ, đồng thời đóng góp ý kiến nhằm làm nổi bật những giá trị của di tích cũng như công tác bảo tồn và phát huy các giá trị vốn có của di tích.

Quần thể Di tích Khu lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt được chia làm 2 khu vực, bao gồm: Khu tưởng niệm có diện tích 1,4 ha tại thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm và Khu vườn lưu niệm có diện tích 1,4 ha, tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm - nơi đồng chí sinh ra và lớn lên, để lại dấu ấn về thời niên thiếu cũng như những câu chuyện cảm động, sâu sắc về tình cảm gia đình, quê hương của đồng chí lúc sinh thời.

Các đại biểu đều thống nhất Khu lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt mang giá trị khoa học, lịch sử văn hóa cao. Đây là công trình được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long xem như “công trình của trái tim” để mãi ghi nhớ công lao người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Ban soạn thảo cần phải bổ sung đầy đủ tư liệu về gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt, làm nổi bật dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, những đóng góp của đồng chí.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất cho rằng, đây là một công trình mở, thể hiện tâm nguyện gần dân của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Do đó, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, bên cạnh việc khắc họa những đóng góp của đồng chí, cần làm nổi bật tầm vóc của người lãnh đạo luôn gần dân, hướng đến nhân dân thông qua những nét độc đáo, gần gũi trong kiến trúc, không gian và giá trị công trình.

hoi-thao-19422-1650421937158-16504219373726611133-1650429247.jpg
Một góc Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Di tích Công viên tượng đài Nam kỳ Khởi nghĩa tọa lạc tại thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, có diện tích 1,2 ha, được khánh thành năm 2012. Công trình được xây dựng nhằm lưu niệm sự kiện Nam kỳ Khởi nghĩa năm 1940 - nhân dân Vũng Liêm cùng với nhân dân lục tỉnh Nam Kỳ nhất tề nổi dậy tham gia khởi nghĩa. Sự kiện Nam kỳ Khởi nghĩa đã tạo nên tiếng vang lớn trong vùng lúc bấy giờ.

Các đại biểu khẳng định, công trình Công viên Nam kỳ Khởi nghĩa là di tích lưu giữ những giá trị lịch sử to lớn về tinh thần bất khuất đầy hào khí của nhân dân Vũng Liêm nói riêng và nhân dân Nam Kỳ nói chung. Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Vĩnh Long Trương Quang Phú đề nghị, khi thực hiện công trình này, Ban soạn thảo cần khắc họa đậm nét ý tưởng, tâm huyết của đồng chí Võ Văn Kiệt, khẳng định tầm vóc của sự kiện Khởi nghĩa Nam kỳ, tri ân đối với những đóng góp của các chiến sĩ trong cuộc khởi nghĩa; nêu bật sự đồng thuận, tấm lòng của người dân các địa phương, trong đó có người dân tỉnh Thanh Hóa trong việc góp công, góp sức để hoàn thành công trình.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Xuân Hoanh cho biết, hội thảo đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhân vật lịch sử. Sở sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các tư liệu để làm sáng tỏ những vấn đề mà đại biểu góp ý để hoàn thiện các hồ sơ. Việc xây dựng hồ sơ lý lịch các di tích nhằm giúp cơ quan chuyên môn xây dựng cơ sở dữ liệu hoàn thiện để trình cấp thẩm quyền xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, góp phần củng cố thêm những tư liệu lịch sử quý giá của địa phương, tăng giá trị lan tỏa của các di tích đến người dân, thế hệ trẻ.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Long: Lan tỏa giá trị của các di tích lịch sử" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.