Về miền Tây, thăm nhà Công tử Bạc Liêu

03/03/2016 08:58

Theo dõi trên

Với nét kiến trúc mang phong cách Châu Âu và hàng trăm cổ vật quý hiếm, nhà Công tử Bạc Liêu là điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến với Bạc Liêu.


Khu nhà được xây dựng năm 1919, do kỹ sư người Pháp thiết kế nên căn biệt thự nhìn rất "Tây".

Nhà “Công tử Bạc Liêu” hiện tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, TP Bạc Liêu, nằm cạnh bờ sông Bạc Liêu. Ngôi nhà này được xây dựng vào khoảng năm 1919, lúc đó “Công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy khoảng 19, 20 tuổi (Trần Trinh Huy sinh năm 1900).

Ngôi nhà do kỹ sư người Pháp thiết kế và tất cả vật liệu để xây dựng đều được đưa từ bên Pháp qua. Sau khi hoàn thành, đây được xem là ngôi nhà bề thế nhất ở Nam kỳ lục tỉnh lúc bấy giờ.



Sau một thời gian trùng tu, ngôi nhà vẫn giữ được kiến trúc xưa. Đặc biệt, nhiều hiện vật của gia đình “Công tử Bạc Liêu” từng sử dụng như bàn, ghế, giường, tủ, một số đồ sứ… đã được sưu tầm và đưa về đây trưng bày.


Với việc sử dụng ngôi nhà như là bảo tàng “Công tử Bạc Liêu” nhằm để khách tham quan được tận mắt xem những hình ảnh, hiện vật của một gia đình từng giàu nức tiếng Nam kỳ lục tỉnh. Và hơn hết là cuộc sống vàng son một thời của cậu Ba Huy (Trần Trinh Huy) - người được mệnh danh là “Công tử Bạc Liêu” mà cho đến ngày nay có thể nói ai cũng biết tiếng.

Ngoài tên gọi "Nhà công tử Bạc Liêu", căn biệt thự còn được dân địa phương quen gọi là "Nhà Lớn". Đây là một địa chỉ tham quan du lịch lý thú của du khách khi đặt chân đến vùng đất Bạc Liêu.



Một chiếc xe hơi công tử. Ảnh Dân trí


Xe kéo công tử. Ảnh Dân trí



Rất nhiều đồ dùng sinh hoạt trong gia đình hiện vẫn còn được lưu giữ. Ảnh TTXVN
 
Trang Trang (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Về miền Tây, thăm nhà Công tử Bạc Liêu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.