Vận động 70 tỷ đồng xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu

08/06/2024 20:11

Theo dõi trên

Ngày 8/6, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (Quận 1, TPHCM), UBND tỉnh Trà Vinh - Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu tổ chức chương trình phát động gây quỹ. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình - Trưởng Ban vận động - kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ sĩ và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng công trình này.

08-06-2024-van-dong-70-ty-dong-xay-dung-khu-luu-niem-co-soan-gia-nghe-si-nhan-dan-vien-chau-be34e2c0-details-1717852171.jpg
Một phối cảnh của Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu.

Cố soạn giả - NSND Viễn Châu tên thật là Huỳnh Trí Bá (1924 - 2016), là danh cầm đàn tranh nổi tiếng và là soạn giả của nhiều vở cải lương. Ông được cho là người đã khai sinh ra thể loại tân cổ giao duyên và vọng cổ hài, cũng như đã có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng tại TPHCM và trên cả nước. Những đóng góp của cố soạn giả - NSND Viễn Châu trong sự nghiệp đã góp phần trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần đưa Đờn ca tài tử Nam bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận.

Nhằm góp phần tri ân những đóng góp của cố soạn giả - NSND Viễn Châu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất chủ trương xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (với diện tích 11.300 m2, được thiết kế với 16 hạng mục chính). Tổng kinh phí dự kiến là 70 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2024 và 2025 từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình cho biết: Được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu, nhằm mục đích huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh để góp phần chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thành công dự án, kỳ vọng đây là công trình thật sự có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến của cố soạn giả - NSND Viễn Châu cho nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và sân khấu cải lương.

08-06-2024vh-2-1717852225.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình phát động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu. Hiện, quỹ đã nhận được hơn 500 triệu đồng ủng hộ ban đầu.

Đồng chí Lê Thanh Bình cũng cám ơn sự quan tâm của UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp trong công tác chuẩn bị các nội dung hoạt động trọng tâm hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh số soạn giả - NSND Viễn Châu. Đồng thời, cám ơn Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã tạo điều kiện thuận lợi để chương trình phát động diễn ra thành công.

Chương trình phát động đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều văn nghệ sĩ, như: NSND Lệ Thủy, NSND Phượng Loan, NSƯT Phượng Hằng, NSƯT Phan Quốc Kiệt, NSƯT Đào Vũ Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Phương Bình…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Vận động 70 tỷ đồng xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.