Tưng bừng lễ hội đình và đền Kim Liên

03/05/2018 14:19

Theo dõi trên

Trong 2 ngày 30/4 và 1/5 (tức ngày 15/3 và 16/3) đã có hàng nghìn người dân, du khách thập phương và nhân dân phường Phương Liên, quận Đống Đa - Hà Nội tham gia lễ hội đình và đền Kim Liên.


Đình và đền Kim Liên (hay còn gọi là đền Cao Sơn) là trấn phía Nam trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long. Đền vốn được lập nên để thờ Cao Sơn Đại Vương (theo tín ngưỡng dân gian, thì đây là một người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ). Theo tài liệu lưu giữ tại đền, đền này được xây dựng dưới thời vua Lý Thái Tổ ngay khi Hoàng đế rời đô tới Thăng Long với mục đích để bảo vệ kinh thành mới ở hướng Nam. Tại đình và đền Kim Liên còn lưu giữ được 39 đạo sắc phong thần  (trong đó có 26 đạo sắc thời Lê và 13 đạo sắc thời Nguyễn). Với những giá trị về lịch sử và Văn hóa, di tích đình và đền Kim Liên đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng là di tích cấp quốc gia năm 1990.


Trong ngày chính hội, từ sáng sớm, người làng đã làm lễ tế ở chính điện. Các bô lão trong đội tế nam của làng đứng trước sân đình tế cáo với Thượng Đẳng thần Cao Sơn Đại Vương để người dân bước vào ngày chính hội cùng những đại lễ bái rất bài bản. Sau màn tế cáo, lễ dâng hương tổ chức trước sân đình, các dòng họ dâng những mâm cỗ cầu kỳ tái hiện ẩm thực của người Hà Nội. Nơi đây còn là nơi thờ tổ nghề  cắt tóc làng Kim Liên, bởi thế còn có nghi thức dâng hương, tôn vinh nghề cắt tóc truyền thống. Nghi thức được nhiều người chờ đón nhất là màn rước kiệu trên phố, gồm có 4 kiệu: Kiệu long đình, kiệu ông, kiệu bà và kiệu võng, người dân theo địa phận của làng đi từ phố Kim Hoa đến Đào Duy Anh rồi trở về đình Kim Liên tạo nên một hình ảnh rất đẹp.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên: Lễ hội năm nay được chuẩn bị chu đáo từ khâu chuẩn bị đến ngày chính hội. Ban Tổ chức lễ hội đã sắp xếp, bố trí lực lượng an ninh gồm CSGT, Công an quận, phường và dân phòng để phân làn giao thông, tránh xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông khi đoàn rước kiệu đi trên phố. Ông Lộc cho biết, lễ hội năm nay thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm, dâng hương, đây là hoạt động văn hóa dân gian, duy trì nét đẹp truyền thống mà cha ông để lại.

Tại lễ hội đình và đền Kim Liên còn có nhiều trò chơi truyền thống như: Biểu diễn trống; biểu diễn tứ linh: Long, Ly, Quy, Phượng; Hội thi Bàn tay vàng ngành tóc Việt Nam; thi đấu cờ tướng, múa kiếm, thi đấu bóng bàn, cầu lông, dưỡng sinh….


Thanh Sơn
(Theo baodulich.net.vn)

Bạn đang đọc bài viết "Tưng bừng lễ hội đình và đền Kim Liên" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.