Tu bổ, tôn tạo 03 di tích xuống cấp

20/07/2018 15:25

Theo dõi trên

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố về việc thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư tu bổ, tôn tạo trong năm 2018 đối với 03 di tích gồm Đình Xuân Dương, Đình Phước Thuận và Đình Thái Lai.

 
Đình làng Xuân Dương - Di tích lịch sử-văn hóa cấp thành phố. Ảnh: Báo Đà Nẵng.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao thành phố chịu trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư tu bổ, tôn tạo 03 di tích nêu trên làm cơ sở bố trí vốn triển khai thực hiện theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Hòa Vang khẩn trương triển khai tu sửa các hư hỏng cục bộ tại các di tích gồm Đình Túy Loan, Đình Cẩm Toại, Đình Dương Lâm, Đình Hưởng Phước, Nhà thờ tộc Đinh và Nhà thờ chư phái tộc Quá Giáng từ nguồn vốn ngân sách của huyện.

Được biết, Đình làng Xuân Dương nay thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố với 2 tiêu chí: nghệ thuật kiến trúc và lịch sử cách mạng.

Đình Phước Thuận là đình làng cổ nhất Đà Nẵng hiện nay. Ngoài 14 sắc phong Triều Nguyễn (chưa kể 7 tờ bị giặc Pháp lấy mất), đình Phước Thuận hiện còn giữ hơn 17 tập sách cổ, trong đó có bộ Đinh, bộ Điền thời Thái Đức và Khoán ước thời Gia Long.

Đình làng Thái Lai là Di tích Lịch sử văn hóa cấp TP. Theo tư liệu, đình làng Thái Lai hình thành cách đây khoảng 200 năm với lối kiến trúc theo quy cách xây dựng thời triều Nguyễn.

Từ nhiều năm nay, việc trùng tu đình làng là ý nguyện của đông đảo người dân thành phố Đà Nẵng và trăn trở của những người làm công tác quản lý. Trong quá trình trùng tu, nhờ có sự góp ý của Ban quản lý đình làng, của những vị cao niên và được sự giám sát chặt chẽ của người dân mà việc trùng tu các đình làng vốn bị xuống cấp nghiêm trọng đã đảm bảo và giữ vững giá trị nguyên bản của di tích.


Lan Phạm
Theo cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Tu bổ, tôn tạo 03 di tích xuống cấp" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.