Trang phục nam người Mông

17/08/2020 15:27

Theo dõi trên

Không rực rỡ sắc màu và nổi bật như trang phục phụ nữ, trang phục của nam giới người Mông đơn giản hơn. Với màu đen chủ đạo, cùng những đường cắt cúp độc đáo, bộ trang phục đã góp phần tôn lên vóc dáng khỏe khoắn của đàn ông người Mông.

1242353555252-1659924265.png
Người Mông trong trang phục truyền thống.

Người Mông luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình, hầu hết trang phục nam giới đều do người phụ nữ Mông làm ra. Để làm được một bộ trang phục truyền thống nam người Mông. Phải trải qua rất nhiều các công đoạn, từ trông lanh dệt vải, may áo...

Trang phục nam của các nhóm người Mông hầu như giống nhau, đều có áo, thắt lưng, quần. Áo được may theo kiểu xẻ ngực, cổ tròn đứng; áo không có cầu vai, được xẻ tà hai bên hông, có túi ở hai bên tà áo; áo có hàng cúc vải ở phía trước. Màu sắc chủ đạo của áo nam là màu đen.

Quần được may bằng vải bông theo kiểu chân què, đũng rộng, ống quần vừa phải, kéo đến mắt cá chân, cạp can. Điều đặc biệt ở quần nam là cách khâu ghép ống đũng vào nhau rất kỹ thuật.

Nam giới người Mông đi giày vải, đội mũ nồi. Chiếc mũ nồi là một bộ phận không thể thiếu trong bộ trang phục nam truyền thống của người Mông. Chiếc mũ nồi tạo cho đàn ông người Mông có một sắc thái riêng, không lẫn vào dân tộc khác. Ngoài tính thầm mỹ thì mũ nồi rất phù hợp với điều kiện trời rét. Mũ nồi rất gọn nhẹ, linh hoạt khi vui chơi, di chuyển và lao động sản xuất. Khi đội mũ nồi, người ta thường đội hơi lệch về một bên, tôn vẻ phong cách của người đàn ông. Những lúc thổi khèn, chơi quay, phi ngựa, chiếc mũ nồi vẫn bám chắc trên đầu mà không bị rơi ra, vì nó được thiết kế và đội đúng kỹ thuật.

Ông Thào A Chinh, thôn Nà Pin, xã Đà Vị, huyện Na Hang (Tuyên Quang) cho biết, cũng giống cây khèn, trang phục truyền thống là biểu tượng đầy kiêu hãnh của đàn ông người Mông. Trong những ngày lễ lớn của địa phương, con trai người Mông mặc trang phục truyền thống cùng với chiếc khèn. Họ biểu diễn điệu múa khèn với từng bước nhảy điêu luyện. Những động tác mạnh mẽ, uyển chuyển như hội tụ tinh hoa của cuộc sống lao động, sự hòa đồng của con người với thiên nhiên được thể hiện vô cùng tinh tế.

Vì vậy, trang phục truyền thống của người Mông nói chung và trang phục của đàn ông người Mông nói riêng cần được duy trì, gìn giữ để bảo tồn bản sắc văn hóa riêng có của dân tộc Mông. 

Theo Tuyên Quang Online
Bạn đang đọc bài viết "Trang phục nam người Mông" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.