Thừa Thiên Huế: Tiếp nhận hơn 7 tỷ cho dự án “Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế”

20/08/2021 21:10

Theo dõi trên

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tiếp nhận viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức dự án “Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế, giai đoạn 2021-2026” do Hiệp hội Bảo tồn Di sản Văn hóa phi lợi nhuận e.V.Fuda (GEKE) – CHLB Đức tài trợ.

Dự án nhằm bảo tồn và phục hồi tổng thể công trình điện Phụng Tiên, kết hợp đào tạo lý thuyết và thực hành cho thợ thủ công của địa phương về kỹ thuật, phương pháp bảo tồn, trùng tu công trình di sản văn hóa, đồng thời tập huấn giáo dục di sản nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản qua các khóa học thực tế cho học sinh và sinh viên.

Dự án gồm có các hạng mục: bảo tồn, phục hồi bình phong hậu, các cổng còn lại và bức tường bao quanh công trình Điện Phụng Tiên; kết hợp đào tạo kỹ thuật cho các học viên dự án, các lớp tập huấn cho học sinh, sinh viên; phục chế ảo tổng thể kiến trúc nguyên bản Điện Phụng Tiên.

anh-1629462624.jpg
Kiến trúc cổng, bình phong, non bộ Điện Phụng Tiên sau khi được bảo tồn và phục hồi.

Dự án có tổng vốn 270.409 Euro, tương đương 7.343.495.000 đồng và được thực hiện từ năm 2021 - 2026. Theo đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức thực hiện và triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Trong thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn Di sản Văn hoá Đức đã hợp tác thực hiện nhiều dự án quan trọng, cũng như tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ đối tác Đức dành cho Di sản văn hóa Huế.

anh1-1629462463.jpg
Cổng Điện Phụng Tiên trước lúc được phục hồi.

Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (1829), có diện tích khá rộng và quy mô. Điện Phụng Tiên là nơi thờ tự các Vua và Hoàng hậu của triều Nguyễn (từ vua Gia Long đến vua Khải Định), là nơi nữ giới trong Hoàng gia được phép tham dự các cuộc lễ tế và chăm sóc hương khói, thờ tự tổ tiên triều Nguyễn hàng ngày. Điện gồm có 5 công trình chính là chính điện, Đông Tây Phối điện, Tả Hữu Tòng Viện. Lối vào Điện nổi bật với hệ thống kiến trúc tinh xảo như cổng, bình phong, bể cạn -non bộ. Trong thời kỳ chiến tranh, vào năm 1947, công trình này đã bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn lại hệ thống tường thành, cổng chính, bình phong, non bộ-bể cạn, năm cổng nhỏ phía bắc và bình phong phía sau của Điện nhưng trong tình trạng hư hại nhiều làm mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có.

Song Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên Huế: Tiếp nhận hơn 7 tỷ cho dự án “Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.