Thanh Hóa: Hang Con Moong đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt

23/11/2016 09:21

Theo dõi trên

Ngày 23/11, tại huyện Thạch Thành và huyện Lang Chánh, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận, đồng thời công bố tuyến du lịch cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao.



Hang Con Moong - Ảnh tư liệu

Đây là 2 sự kiện diễn ra cùng một thời điểm khi mà ngành kinh tế du lịch của địa phương này đang được quan tâm đầu tư và có những bước phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, thu hút ngày nhiều hơn khách du lịch nội địa và quốc tế.

Di tích hang Con Moong và các di tích vùng phụ cận thuộc thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa to lớn đối với tỉnh Thanh Hóa, sau sự kiện thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới (2011), Khu Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Lam Kinh và Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật khu Di tích Bà Triệu được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (năm 2012 và 2014). Đây là mốc son xác định rõ vị trí của di tích hang Con Moong và các di tích vùng phụ cận, của đất và người xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử dân tộc và là thành công có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trên hành trình để di tích hang Con Moong và các di tích vùng phụ cận tiến tới được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới.

Giá trị nổi bật nhất của hang Con Moong chính là nơi quần cư liên tục của người Việt cổ, với ba nền văn hóa: Sơn Vi, Hòa Bình và Bắc Sơn tiêu biểu cho Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung. Hang Con Moong là một điển hình nổi bật về việc định cư truyền thống của loài người, từ đá cũ đến đá mới, từ săn bắt hái lượm sang trồng trọt chăn nuôi. Sự phát triển này là một thành tựu văn hóa vĩ đại của nhân loại.

Việc phát hiện một di chỉ khảo cổ học có tính liên tục được thể hiện qua các tầng - lớp văn hóa rõ ràng, kéo dài qua nhiều thời đại để nghiên cứu tiến trình của lịch sử nhân loại như hang Con Moong và các di tích vùng phụ cận là rất hiếm và quý giá. Có thể xem đây là ví dụ điển hình tiêu biểu của sự định cư hang động truyền thống lâu dài, ổn định của nhân loại từ khoảng 60 nghìn năm trước, minh chứng cho thấy sự tác động của con người đến môi trường tự nhiên trong một khu hệ thực vật đặc sắc ở Việt Nam mà hiện nay vẫn còn lưu lại ở Vườn quốc gia Cúc Phương…

Cùng với lễ đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích vùng phụ cận, tại bản Năng Cát- thác Ma Hao, huyện Lang Chánh cũng diễn ra lễ công bố tuyến du lịch cộng đồng Năng Cát- Ma Hao. Nơi đây với thác nước tuyệt đẹp với huyền thoại nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi đánh giặc và khu bảo tồn nhà sàn ở bản Năng Cát chắc chắn là địa chỉ mà khách du lịch không thể bỏ qua khi trải nghiệm miền Tây Thanh Hóa. Những người tham gia chương trình và khách du lịch sẽ trải nghiệm tuyến du lịch kết nối bản Năng Cát, thác Ma Hao với Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Khu du lịch Pù Luông, tham quan suối cá thần Cẩm Lương…                        

(Theo baodulich.net.vn) 

Gia Bảo
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Hang Con Moong đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.