Quy hoạch tu bổ, phục hồi Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn

18/03/2022 00:56

Theo dõi trên

Thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Đồ án Quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn để hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật.

98718f8743997e840271e7e51-1647483525948703363818-1647539735.jpg
Quy hoạch tu bổ, phục hồi Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn

Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đồ án là cơ sở khoa học để nghiên cứu, bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đảm bảo kết nối hài hòa, đồng bộ với quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng. "Dự án liên quan mật thiết đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh và đặc biệt nâng tầm giá trị của di sản. Đồ án phải mang tính thiết thực, đạt hiệu quả khả thi cao và góp phần nâng cao giá trị của khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn trên bản đồ du lịch", bà Yến cho biết.

Theo đồ án: Tổng diện tích quy hoạch khu Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn là 104,9 hécta, với hơn 1.000 hộ dân của 14 tổ dân phố thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, trong đó bổ sung Núi Ghềnh và phần phía đông Âm Hỏa Sơn vào khu vực 1 của di tích. Đồ án  tập trung bảo tồn toàn bộ giá trị nổi bật của khu danh thắng, hạn chế tối đa việc xây dựng tại các ngọn núi, tu bổ phục hồi một số ngọn núi giảm cảnh quan do khai thác đá trước đây, đồng thời bảo vệ nguyên trạng toàn bộ không gian trong ranh giới khu vực bảo vệ 1 di tích cùng với khu vực mới bổ sung... Khi thực hiện dự án, thành phố Đà Nẵng chủ trương giữ lại để chỉnh trang một phần khu vực nhà ở kết hợp kinh doanh đá mỹ nghệ trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa và đường Non Nước, một phần giải tỏa để tạo lập trục cảnh quan kết nối ngọn Thủy Sơn và Mộc Sơn, bảo tồn hình thái vùng dân cư đảm bảo 2 yếu tố không gian và con người. Ưu tiên việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có nguyện vọng ở lại, gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động phát triển du lịch trong tương lai theo hướng hình thành khu vực làng quê kết hợp du lịch sinh thái hài hòa với kiến trúc tổng thể của Công viên văn hóa.

Việc phê duyệt đồ án được coi là căn cứ pháp lý để quản lý, bảo vệ, lập thẩm định phê duyệt và triển khai các dự án bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị di tích theo quy hoạch, tạo điều kiện cơ chế để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển bền vững danh thắng này. Ban Thường trực MTTQVN TP Đà Nẵng cho rằng, những tác động về môi trường sinh thái từ hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt thường ngày như xây dựng, sửa chữa nhà tự phát đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cảnh quan chung, việc khai thác du lịch đối với quần thể danht hắng còn mang tính chất riêng lẻ, tập trung chủ yếu ở khu vực ngọn núi Thủy Sơn và chùa Quán Thế Âm. 

Trên tinh thần quản lý, bảo vệ, phục hồi và phát huy giá trị di tích theo quy hoạch, tạo điều kiện thu hút kinh tế nhằm phát triển danh thắng, HĐND TP Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan liên quan, UBND thành phố cần lưu ý công khai các nội dung liên quan đến dự án, đảm bảo đánh giá tác động môi trường, khớp nối hạ tầng. Đề nghị lưu ý phương án giải tỏa đền bù, tránh tình trạng nợ đất tái định cư. 

Theo Báo Văn hóa
Bạn đang đọc bài viết "Quy hoạch tu bổ, phục hồi Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.