Quảng Nam: Khẩn trương triển khai các biện pháp chống đỡ di tích tại Hội An

21/09/2021 09:37

Theo dõi trên

Để ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có bão lụt xảy ra, đảm bảo an toàn cho di tích cũng như người và tài sản bên trong di tích, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Hội An đã triển khai công tác phòng tránh bão lụt đối với các di tích trên địa bàn.

hoi-an-16321281267761202756470-1632191797.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo kết quả khảo sát, có 36 di tích trong khu phố cổ Hội An xuống cấp ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng cần được chống đỡ hoặc chống đỡ thêm (đối với 17 di tích đã được chống đỡ trước đây); 6 cây cổ thụ cần được cắt tỉa trước mùa mưa bão.

Đối với các di tích nằm ngoài khu phố cổ, do những năm gần đây được thành phố quan tâm đầu tư tu bổ nên hiện trạng di tích đảm bảo. Tuy nhiên, trong khuôn viên một số di tích có nhiều cây xanh lớn nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ va quẹt, gãy đổ làm hư hỏng mái ngói của di tích.

Ngoài việc triển khai chống đỡ rào chắn như tại số nhà 321 Nguyễn Duy Hiệu không để người dân ở lại trong nhà khi diễn ra bão lũ, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Hội An cũng đã tổ chức tháo dỡ hoặc có biện pháp chống đỡ một số hạng mục nhà 12/11 Bạch Đằng, chống đỡ các các di tích Chùa Cầu, nhà 78B Bạch Đằng, nhà số 41 Nguyễn Thái Học.

Tổ chức hạ giải di tích nhà thờ tộc Trương (69/1 Phan Châu Trinh) theo nguyên tắc tu bổ để đảm bảo công tác tu bổ sau này. Đối với các điểm bảo tàng, di tích, trụ sở do trung tâm quản lý, đơn vị cử cán bộ tham gia để Ban Chỉ huy kiện toàn ngay lực lượng xung kích của cơ quan, tăng cường lực lượng hỗ trợ các điểm bảo tàng, di tích khi có yêu cầu.

Tiếp tục triển khai công tác phòng, chống bão lụt tại các điểm di tích, bảo tàng đảm bảo an toàn trong bão lũ, lưu ý nguy cơ ngập lụt; chủ động tổ chức chằng chống và cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên các điểm bảo tàng, di tích; phân công lịch trực tại các điểm bảo tàng, di tích; chủ động trong công tác hậu cần (trang thiết bị, nhu yếu phẩm ...) tại các địa điểm này.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Hội An cũng đã tiếp nhận và cấp phép cho 65 hồ sơ xin phép sửa chữa, tu bổ di tích nhà ở của người dân trong khu phố cổ; trong đó, khu vực I có 21 hồ sơ, khu vực IIA có 16 hồ sơ, khu vực IIB có 28 hồ sơ./.
 

Theo Báo Quảng Nam
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Khẩn trương triển khai các biện pháp chống đỡ di tích tại Hội An" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.