Phum sóc rộn ràng luyện bò đua vùng Bảy Núi

03/10/2015 07:50

Theo dõi trên

Vào dịp lễ hội Dolta (cuối tháng Tám âm lịch), không khí đua bò rộn ràng khắp phum sóc (ấp) vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang.

Dolta không thể thiếu đua bò

Hằng năm, hội đua bò vùng Bảy Núi làm cho lễ hội Dolta trở nên đặc sắc, là nét riêng có của người dân tộc Khmer nơi đây. Hòa thượng Chau Sơn Hy - trụ trì chùa Sà Lôn (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) cho biết: “Năm nay thấy các đôi bò tập dượt hăng lắm. Lễ hội Dolta vì thế càng long trọng và ý nghĩa. Dolta ngày nay thật sự là một lễ hội. Lễ là cúng kiến tạ ơn ông bà; Hội là tụ họp, sinh hoạt cộng đồng chủ yếu là ở tại các chùa, như múa hát và một môn không thể thiếu đó là đua bò”.




Sân đua bò tại khu vực chùa Thom Mít sáng nào cũng có nhiều đôi bò đua tập luyện. (Ảnh: Trọng Bình)

Ông Nguyễn Văn Xưa - Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên nhận định: “Đua bò là môn thể thao dân dã và lành mạnh. Nhiều năm qua, Nhà nước đã tích cực hỗ trợ mọi mặt để hội đua bò vùng Bảy Núi ngày một đông vui và hữu ích. Năm nay hội đua bò được tổ chức ở cả hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên; ở huyện Tịnh Biên sẽ diễn ra vào ngày 10.10 tại chùa Rô (xã An Cư)”.

Những ngày đầu tháng Tám âm lịch, không khí tập luyện của các đôi bò đua đã chộn rộn khắp các phum sóc. Hầu như ấp nào cũng có chí ít một đôi bò để thi trong hội đua bò. Số lượng bò đua tập trung nhiều nhất ở xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên) nơi được xem là trung tâm luyện bò đua thành thạo nhất vùng Bảy Núi.




Ông Hiệp đang bồi bổ cho bò món “sôđa-hột gà”. (Ảnh: Trọng Bình)
Luyện bò như…  luyện võ

"Đôi bò thắng cuộc không những mang lại cho chủ nhân của nó niềm kiêu hãnh mà còn mang đến cho cả phum sóc niềm vui và nghị lực mới trong lao động sản xuất; là tín hiệu mùa màng bội thu, phum sóc ấm no”.
Hòa thượng Chau Sơn Hy

Đã cho bò tập dượt từ cả tuần nay, anh Chau Xanh ở ấp Vĩnh Tây (Vĩnh Trung), một tay đua nhiều năm đoạt giải, hào hứng cho biết: “Sáng nào cũng có nhiều đôi bò đến tập nhẹ tại sân đua chùa Thom Mít (Vĩnh Trung). Sau khi tập xong, tôi cho bò uống nước dừa và lòng đỏ trứng gà; còn trước khi thi vài ngày thì cho bò uống sôđa hoặc nước tăng lực trộn với trứng gà”.

Nói về bí quyết luyện bò đua, anh Chau Nin, một nông dân ở ấp Vĩnh Hạ (Vĩnh Trung) tỏ vẻ rất thành thạo: “Từ dạo tháng Bảy âm lịch, người có bò đua vùng Bảy Núi đã bắt đầu cho bò xả hơi, cày bừa ít lại mà tăng khẩu phần ăn lên. Khẩu phần ăn cho bò đua phải tính đến những loại thức ăn có tác dụng giảm mỡ.

Ông Dương Văn Hiệp, một trong những nông dân “o” bò đua lão luyện ở ấp Vĩnh Tây, xã Vĩnh Trung thì tiết lộ: Thời gian trước khi đua 1 tháng chỉ cho bò ăn các loại cỏ như mồm mở, mồm lông, mờm xanh và cỏ Tây. Đêm phải giăng mùng cho bò ngủ; sáng sớm phải dẫn bò đi “quầng sương” rồi đưa bò tới ruộng có nước “xem xép” để tập dượt. Sau đó vào sân đúng chuẩn để đua thử vài vòng…

Theo Trọng Bình (Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết "Phum sóc rộn ràng luyện bò đua vùng Bảy Núi" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.