Phục hồi điện Kiến Trung: Đừng làm sai lệch di tích

03/08/2018 14:15

Theo dõi trên

Việc tu bổ phục hồi và trùng tu công trình điện Kiến Trung phải tuân thủ theo những khuôn mẫu có sẵn, thông  qua ý kiến các chuyên gia. Tuy vậy, việc này đã khách quan hay chưa vẫn đang là dấu hỏi?



Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: PV

Chiều ngày 2/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2018.

Tại buổi họp báo, PV Phương Nam Plus đã đặt câu hỏi cho đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế về việc trùng tu công trình điện Kiến Trung trong Đại Nội - Huế.

Ông Nguyễn Phước Bảo Trung - Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, việc quy hoạch, trùng tu điện Kiến Trung đã được manh nha từ 6 năm trước. Trước khi công tác trùng tu diễn ra Trung tâm đã tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu như nhà nghiên cứu Phan Thuận An, ông Phan Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật Huế.

Sau khi thông qua ý kiến hội đồng, phía Trung tâm đã báo cáo với Cục di sản văn hóa để đồng thuận việc trùng tu, tu bổ công trình điện Kiến Trung.

Ông Trung cho biết, công trình này có nhiều hạng mục chi tiết, nên năm 2018 chỉ mới là hạng mục khởi công. Việc rà soát lại công trình sẽ tiếp tục rà soát thông qua các hội thảo, hội nghị.

Vẫn theo ông Trung, công trình này sau khi được phục hồi sẽ tập trung trưng bày cuộc sống của Hoàng Gia. Cụ thể, tầng 1 sẽ trưng bày cuộc sống của Hoàng Gia, trong khi đó từng hai sẽ là không gian trưng bày cổ vật của châu Âu từ đời Thành Thái đến Bảo Đại.

“Đây là dự án có sự nghiên cứu chiến lược và kỹ càng khi triển khai trực tiếp, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”, ông Trung nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hoa - Nguyên Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc tổ chức hội nghị liên quan đến điện Kiến Trung nên có những nhà nghiên cứu văn hóa Huế, kêu gọi sự đóng góp về trí tuệ và công sức.

“Điều đáng lo là việc tu bổ di tích chỉ nằm trong nội bộ Trung tâm, có khi họ mời một vài chuyên gia từ Hà Nội về nhưng chỉ là danh nghĩa, tiến sĩ này, tiến sĩ kia, nhưng thực ra người am hiểu về Huế là những người đang sống ở Huế”, ông Hoa nói.

Trước đó, như Phương Nam Plus đã đưa đưa tin, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung theo Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 27/7/2018.

Theo đó, tổng vốn dự án là trên 123 tỷ đồng; trong đó, trên 95 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung và đầu tư một số hạ tầng kỹ thuật như hệ thống phòng chống chữa cháy, thiết bị nội thất công trình và chống sét công trình; dự phòng phí hơn 25 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư thuộc chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và các nguồn huy động khác.

Theo dự kiến đến năm 2020 công trình điện Kiến Trung sẽ được khôi phục hoàn toàn.
 
Đình Duy

Bạn đang đọc bài viết "Phục hồi điện Kiến Trung: Đừng làm sai lệch di tích" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.