“Nụ cười” sông nước

06/10/2016 10:57

Theo dõi trên

Các chợ nổi ở miền Tây từ lâu đã trở thành địa điểm giao thương quan trọng góp phần hình thành nên nét văn hóa sông nước đặc sắc của người dân Mekong qua hàng trăm năm. Sản phẩm trên chợ nổi vô cùng phong phú và đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là rau quả tươi của địa phương.

Các chợ nổi ở miền Tây từ lâu đã trở thành địa điểm giao thương quan trọng góp phần hình thành nên nét văn hóa sông nước đặc sắc của người dân Mekong qua hàng trăm năm. Sản phẩm trên chợ nổi vô cùng phong phú và đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là rau quả tươi của địa phương.

Bạn có thể thấy hàng trăm chiếc thuyền cơ giới với đầy đủ xoài, dứa, thanh long, khế, dừa tươi và sầu riêng bán dọc sông. Phía trước mỗi thuyền sẽ có một “cây beo” – một cây sào dài để treo lên các mẫu hàng hóa. Cách này nhằm thu hút khách hàng và giúp họ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm món đồ mình cần giữa sông nước mênh mông.

anh-dep-cho-noi-cai-rang-1676112428.jpg

1. Chợ nổi Cái Bè

Địa chỉ: Thị trấn Cái Bè, Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang.

Được hình thành từ thời nhà Nguyễn vào thế kỷ 19, Cái Bè là một trong những chợ nổi nổi tiếng nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chợ nằm ở khu vực sông Tiền giáp ranh giữa 3 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Trong không khí nhộn nhịp và hỗn loạn của khu chợ, bạn như hòa vào nhịp chảy mênh mông của sông nước Mekong.

Chợ nổi Cái Bè được chia làm hai phần: nơi mua bán. Khoảng 400 đến 500 chiếc thuyền chở đầy trái cây, rau quả và các sản phẩm khác được neo đậu dọc theo bờ sông. Khác với những chợ nổi thông thường chỉ họp vào buổi sáng, Chợ bắt đầu buôn bán từ sáng sớm cho đến tận khuya.

2. Chợ nổi Cái Răng

Địa chỉ: Phường Lê Bình, Quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ.

Cái Răng là chợ nổi đông khách du lịch nhất do vị trí và khả năng tiếp cận. Nằm cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 6km, chợ bắt đầu từ 5h sáng cho đến giữa trưa. Nhưng tốt nhất bạn nên có mặt ở đây trước 8h sáng để có thể ngắm nhìn những khoảnh khắc nhộn nhịp nhất của khu chợ. Từ Bến Ninh Kiều, bạn có thể bắt thuyền và đến chợ trong vòng 45 phút.

Chợ nổi Cái Răng chuyên bán các loại trái cây, nông sản, đặc sản của Cần Thơ như bưởi, sầu riêng, thanh long, dưa hấu, dứa… Các dịch vụ và sản phẩm khác như may vá, bán xăng, dầu, mắm, thuốc, bánh kẹo, muối , quần áo, mỹ phẩm, đồ gia vị,… đều có ở đây.

Ngoài ra còn có một số thuyền nhỏ phục vụ nước ngọt, rượu và đồ ăn. Và bạn cũng không nên bỏ qua một trải nghiệm thú vị khi đến Chợ Nổi Cái Răng là dùng bữa sáng trên thuyền với một số món ăn địa phương như phở, bún riêu, hủ tiếu, cơm tấm,…với giá cực bèo.

3. Chợ nổi Phong Điền

Địa chỉ: Nhơn Ái, Huyện Phong Điền, Cần Thơ.

Nằm cách TP.Cần Thơ khoảng 20km về phía Tây Nam, Chợ nổi Phong Điền tuy ít đông đúc và nhỏ hơn nhiều so với chợ nổi Cái Răng nhưng thực sự rất chân thực. Chợ nổi bán lẻ này cung cấp các sản phẩm phong phú và đa dạng như trái cây, rau củ, thực phẩm, đồ gia dụng, xăng dầu và dụng cụ lao động. Người ta có gì ở chợ đất, Phong Điền cũng có. Ở đây ít thuyền máy, chủ yếu là xuồng ba lá được chèo bằng tay nên để bạn có thể nghe thấy rõ ràng âm thanh từ những người buôn bán.

Đối với những người muốn tránh một lượng lớn khách du lịch ở Chợ Cái Răng và có được trải nghiệm thực sự về cuộc sống hàng ngày của người dân Đồng bằng sông Cửu Long, đến Phong Điền là một lựa chọn hợp lý. Để bắt được cảnh đẹp nhất của phiên chợ, bạn nên đến đây từ 5h đến 8h sáng.

4. Chợ nổi Ngã Năm

Địa chỉ: xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Nằm cách thị xã Sóc Trăng khoảng 60 km, Chợ nổi Ngã Năm là nơi hội tụ của 5 kênh rạch Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp – thuộc xã Ngã Năm. Chợ bắt đầu từ 3h sáng và kết thúc lúc 8h sáng nhưng vào dịp Tết mở cửa cả ngày. Là chợ trung tâm của toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Chợ nổi Ngã Năm cung cấp hầu hết các mặt hàng và đặc sản của vùng này, từ các loại gạo đặc trưng, ​​trái cây nhiệt đới đến vô số loại hải sản.

Mặc dù đến nay, hoạt động buôn bán ngày càng nhộn nhịp và lượng khách đổ về đây nhiều hơn, nhưng Chợ nổi Ngã Năm vẫn giữ được nét độc đáo của vùng quê sông nước đặc sắc như áo bà ba, khăn rằn ri, các làn điệu dân ca và chất giọng đặc trưng của người Nam Bộ.

5. Chợ nổi Ngã Bảy (Phụng Hiệp)

Địa chỉ: Đại Thành, Ngã Bảy, Hậu Giang

Ngã Bảy, còn gọi là Chợ Nổi Phụng Hiệp, mở cửa từ năm 1915. Hơn một trăm năm nay, đây là thương cảng trọng yếu của người dân thị xã Ngã Bảy. Đúng như tên gọi, chợ nằm ở giao điểm của 7 con sông: Cái Côn, Măng Sao, Búng Tàu, Sóc Trăng, Xẻo Môn, Lái Hiếu và Xẻo Đông.

Chợ Ngã Bảy có nhiều loại hàng hóa phong phú, đặc biệt là trái cây, nông sản, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và các loại chiếu. Ngoài ra, chợ còn có bán rắn, rùa, chim, kỳ đà, sóc… Bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc trưng của Nam Bộ như bánh xèo, phở… ngay trên thuyền.

6. Chợ nổi Trà Ôn

Địa chỉ : 44 Trưng Trắc, Lục Sĩ Thành, Trà Ôn, Vĩnh Long

Nằm ở vị trí đắc địa giữa ngã ba sông Hậu và sông Mang Thít, Trà Ôn là một trong những chợ nổi lâu đời gắn liền với nhiều nét sinh hoạt văn hóa của người dân trong vùng.

Chợ mở từ rất sớm, khoảng 2h – 3h sáng. Từ 5h đến 6h sáng được coi là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá khu chợ này. Bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh nhộn nhịp nhất trong ngày và lưu giữ lại những khoảnh khắc sống động nhất, từ nụ cười rạng rỡ của người bán hàng cho đến hàng dài người, xuồng, thuyền san sát nhau.

Chợ nổi Trà Ôn không chỉ là chợ cung cấp sản phẩm cho người dân địa phương mà còn trở thành chợ đầu mối lớn cung cấp nông sản cho nhiều địa phương lân cận.

Nhất Sơn
Bạn đang đọc bài viết "“Nụ cười” sông nước" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.