Ngôi đền linh thiêng ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh

15/06/2017 15:21

Theo dõi trên

Đền Eo Bạch thường được gọi là đền Bà Hải, thờ Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu, tọa lạc dưới chân núi Ô Tôn thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, là nơi ghi dấu chứng tích chiến tranh thời nhà Trần của dân tộc ta, là nơi linh thiêng người người đến cầu bình an.



Không gian tĩnh lặng bên trong đền Eo Bạch - Ảnh: PV

Danh truyền thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu, quê xã Bảo Lộc, huyện Hải Hậu, Nam Định. Thánh mẫu sinh ra trong một gia đình dòng dõi được dạy dỗ chu đáo từ nhỏ nên khi lớn lên bà đã trở thành một người phụ nữ văn võ song toàn. 

Đền Eo Bạch được xây dựng trên bãi đất pha cát biển quay về hướng Đông Nam, xung quanh ngôi đền có rất nhiều điều thật thú vị. Toàn bộ ngôi Đền được bao bọc bằng cát bồi lấp giống như một bức tường, cây cối thì mọc xanh tốt, cổ thụ quanh đền, mặc cho sự khắc nghiệt của thời tiết. Có ba tòa là thượng điện, trung điện và hạ điện. Năm 1991 ngôi đền đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh. Năm 2010 BQL khu di tích đã cho xây thêm một số hạng mục như nhà văn bia, nhà dịch vụ, nhà ban quản lý…

Trải qua 634 năm được người dân địa phương tu bổ và ngôi đền nổi tiếng với sự linh thiêng nên hàng năm có rất nhiều khách thập phương trong cả nước đến thăm viếng, xin quẻ, cầu may.

Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu xuân du khách các nơi đổ về Đền Bà Hải để được thắp nén hương thơm thỉnh cầu đắc tài, đắc lộc. Không chỉ có dịp đầu xuân, mà những ngày thường, ai đã đặt chân đến mảnh đất Kỳ Anh là không quên dâng hương thỉnh cầu Thánh mẫu.
 

Theo bà Đoàn Thị mỹ, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Kỳ Anh thì đền Eo Bạch là một biểu tượng về tâm linh, địa chỉ giáo dục tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ. Thường thì đầu năm du khách thập phương đến đây dâng lễ với mong ước một năm bình an, may mắn và cuối năm lại về đền lễ tạ ơn. Chỉ riêng năm 2016, đền Bà Hải đã thu hút trên 35 vạn lượt khách thập phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Biện Ngọc Sơn (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: Không chỉ dịp đầu năm, mà những ngày trong năm cũng vậy, dù bận thế nào tôi cũng đều giành thời gian đưa gia đình đến đây dâng lễ, vừa cầu mong mọi người trong gia đình được bình an, may mắn, đồng thời là để các con hiểu thêm về lịch sử dân tộc...

Từ khi lập miếu thờ cho đến nay, nhân dân địa phương cũng như thập khách gần xa cứ hàng năm, nhất là ngày 12 tháng 2 âm lịch lại về đền Eo Bạch hành hương tưởng nhớ công ơn của thánh mẫu. Đền còn được biết đến là một địa chỉ “du lịch tâm linh” nổi tiếng chính vì sự linh thiêng của ngôi đền này. 
 
Diệp Thuần

Bạn đang đọc bài viết "Ngôi đền linh thiêng ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.