Nghệ thuật bài chòi tiếp tục được vinh danh

02/05/2018 14:37

Theo dõi trên

Tối 5/5, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định, Bộ VHTT&DL chủ trì buổi lễ đón Bằng công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” do UNESCO trao tặng.

Tham dự lễ đón Bằng, đại biểu và du khách sẽ được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Âm vang nghệ thuật bài chòi”. Chương trình gồm 3 chương: Chương 1 “Về nơi nguồn cội bài chòi” - giới thiệu bài chòi từ lúc sơ khai đến khi trở thành loại hình nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong đời sống tinh thần người miền Trung; Chương 2 “Bài chòi - hồn cốt văn hóa miền Trung” - khẳng định bài chòi đã đi vào đời sống văn hóa, sinh hoạt của con người Trung bộ; Chương 3 “Ngàn năm nhịp phách bài chòi còn vang” là phần văn nghệ quy tụ tất cả các đoàn nghệ thuật từ các tỉnh tham gia, tạo nên cái kết hoành tráng cho Chương trình.


Trình diễn nghệ thuật bài chòi - Ảnh: Báo Công Thương.

Được biết, ngoài 30 nghệ nhân dân gian của tỉnh Bình Định còn có các đoàn nghệ nhân từ các tỉnh có chung di sản góp mặt tại buổi lễ. Cùng với đó là hàng trăm diễn viên đến từ Đoàn nghệ thuật Sao Biển, Đoàn nghệ thuật Khánh Hòa, Đoàn nghệ thuật Quảng Ngãi, Đoàn nghệ thuật Quảng Nam, Nhà hát tuồng Đào Tấn, Trường VHNT Bình Định, Trung tâm VH-TT&TT Bình Định, Đoàn ca kịch Bài chòi Bình Định…, hứa hẹn đem đến cho khán giả những hoạt cảnh, tiết mục đậm đà, gần gũi của nghệ thuật bài chòi nói riêng và văn hóa Trung bộ nói chung.

Buổi lễ là dịp để tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của nghệ thuật bài chòi Trung bộ đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, khơi gợi lòng tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại; góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Trung bộ.

Ngày 25/8/2014, “Nghệ thuật Bài chòi” (ở 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam) được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sau đó 3 năm, ngày 7/12/2017, “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” được UNESCO công nhận là “Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Bộ VHTT&DL cho biết trong những năm gần đây, sự hồi sinh của nghệ thuật bài chòi được đông đảo các tầng lớp nhân dân 9 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa hưởng ứng. Tại Bình Định và Quảng Nam, hội bài chòi thường xuyên được tổ chức phục vụ nhân dân địa phương cũng như khách du lịch.

Nhiều nghệ nhân nắm giữ, thực hành và trao truyền nghệ thuật bài chòi đã được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Dân gian”, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”. Nhiều hội thảo, liên hoan, hội diễn bài chòi của tỉnh, khu vực và liên tỉnh được tổ chức tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam.

Đây là những hoạt động tích cực làm cho nghệ thuật bài chòi được lưu truyền trong đời sống.


P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật bài chòi tiếp tục được vinh danh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.