Nghệ nhân Thanh Đồng Dương Thị Hà My bền bỉ giữ lửa nghệ thuật chầu văn

11/01/2022 11:55

Theo dõi trên

Kể từ khi được thầy mở phủ trình đồng, tôi luôn tìm thầy học đạo, tu thân, tu khẩu, tu ý. Là Thanh đồng trẻ, tôi tích cưc tham gia thực hành, giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tìm tòi những nét đổi mới trong thực hành nghi lễ Hầu đồng. Điều thu được cho bản thân là một bài học quý giá và bổ ích, giúp tôi cũng như các vị Thanh đồng sáng tỏ nhiều điều mà từ trước đến nay chưa thấu hiểu...

duong-thi-ha-my-1-1641816256-1641876687.jpg
Nghệ nhân Thanh đồng Dương thị Hà My cùng Ban tổ chức Chương trình trao quà cho các gia đình khó khăn do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Tại Chương trình tự hào Di sản Văn hóa Việt Nam do Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển phối hợp với Tập đoàn đoàn Truyền thông Quốc gia Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Quốc gia thuộc Văn phòng Chính phủ. Gặp Nghệ nhân Thanh đồng Dương Thị Hà My thủ nhang điện Thiên ứng Tự được Ban tổ chức chương trình trao Chứng nhận Nghệ nhân Tinh hoa Đất Việt. Cô đã tham gia trình diễn giá đồng Quan Hoàng Mười và giá Chầu Tám Bát Nàn. Ngoài ra, cô còn ủng hộ trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 vừa qua. Thấy một cô gái nhỏ nhắn lại tham gia nhiều tiết mục, người viết đã tìm gặp cô để trao đổi. Mới biết, Dương Thị Hà My còn rất trẻ (sinh năm 1985) tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Là người dân tộc Sán Dìu, cùng dân tộc với Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu được tôn thờ ở đỉnh Tây Thiên, Vĩnh Phúc. Từ nhỏ, cô rất thích theo bà đi lễ đền, chùa và xem trình diễn hầu đồng.

duong-thi-ha-my-2-1641816255-1641876735.jpg
duong-thi-ha-my-3-1641816255-1641876785.jpg
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm VPQH, ông Nguyễn Hữu Oanh, Nguyên Phó trưởng ban Ban TGCP trao Kỷ niệm chương và Chứng nhận Nghệ nhân Tinh hoa Đất Viêt cho Nghệ nhân Thanh đồng Dương Thị Hà My

Mỗi lần được nghe những câu hát Chầu văn, cô tò mò tự hỏi tại sao người ta có thể nhớ được lời và hát được những giai điệu khó đến thế. Do có duyên căn Phật Thánh từ rất sớm khi mới 9 tuổi cô được bà ngoại là bà một Thầy pháp làm lễ tôn nhang bản mệnh, Sau chuyển về làm ăn, sinh sống tại Hà Nội thì tìm đến tu tập theo Thầy tại Chùa Văn Phú. Cô đã lập điện Linh Ứng Tự tại phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Để phụng thờ Phật Thánh, tu đạo cũng như làm công việc Từ Thiện. Năm 2019, điện Linh Ứng Tự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cấp Bằng chứng nhận là Đền thờ tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Tuy còn trẻ nhưng cô năng học hỏi ở những người đi trước, trong cuộc sống hàng ngày luôn gương mẫu. Kể cả trong lĩnh vực về thực hành nghi lễ hầu Thánh, để truyền dạy cho các thanh đồng, đệ tử những kiến thức mà mình đã được học để giữ gìn bản sắc văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi thức Lên đồng.

duong-thi-ha-my-4-1641816254-1641876851.jpg
duong-thi-ha-my-5-1641816254-1641876872.jpg
Nghệ nhân Thanh đồng Dương Thị Hà My trình diễn giá Chầu Tám Bát Nàn và giá Quan Hoàng Mười

Cô tâm sự “Kể từ khi được thầy mở phủ trình đồng, tôi luôn tìm thầy học đạo, tu thân, tu khẩu, tu ý. Là Thanh đồng trẻ, tôi tích cưc tham gia thực hành, giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tìm tòi những nét đổi mới trong thực hành nghi lễ Hầu đồng. Điều thu được cho bản thân là một bài học quý giá và bổ ích, giúp tôi cũng như các vị Thanh đồng sáng tỏ nhiều điều mà từ trước đến nay chưa thấu hiểu. Chỉ mong rằng qua cuộc giao lưu các thủ nhang đồng đền các đồng thầy sẽ hướng các đồng nhân tới cái đích Chân - Thiện - Mỹ. Rèn luyện tâm ý chân thật làm nền tảng cho gốc sâu, rễ bền để có cây đạo đỏ cành xanh lá, mang cho đời trái ngọt.”

Qua các kỳ tham gia giao lưu thực hành Thanh đồng Dương Thị Hà My được các đơn vị tổ chức trao tặng các hình thức khen thưởng cho các thành tích đóng góp./.

Khánh An
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Thanh Đồng Dương Thị Hà My bền bỉ giữ lửa nghệ thuật chầu văn" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.