Nghệ An: Bế mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - cụm II

10/07/2023 08:47

Theo dõi trên

Với gần 300 nghệ nhân, diễn viên đến từ 11 CLB ở các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương... Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - cụm II do Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An chủ trì phối hợp với UBND huyện Anh Sơn chính thức bế mạc.

van-dc-10-1688915903.jpg
Trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, các đội ngũ nghệ nhân, tác giả sáng tác, biên đạo, nhạc công... đã cống hiến hết mình tại Liên hoan. Ảnh: Lương Vân

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đánh giá, liên hoan năm nay diễn ra với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm; kết cấu hợp lý, bố cục chặt chẽ, giữ được yếu tố nguyên gốc của Ví, Giặm. 

Đặc biệt, xuất hiện nhiều tác phẩm chất lượng, có sự tìm tòi, sáng tạo, đầu tư mới mẻ về nội dung, hình thức khá phong phú, hấp dẫn. Nhiều màn diễn xướng đáp ứng được các tiêu chí về làn điệu cổ, lời cổ, đề tài gắn với đặc thù ngành, nghề của địa phương nhưng vẫn thể hiện được tính sáng tạo của thời đại mới. 

Và có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ (có em mới chỉ là học sinh tiểu học nhưng đã thực hành nhuần nhuyễn các làn điệu Ví, Giặm nguyên gốc lời cổ). 

van-dc-6-1688916148.jpg
Ngoài ra, BTC cũng trao 13 giải A; 13 giải B; 09 giải C cho các tiết mục xứng đáng và 01 giải triển vọng dành cho nghệ nhân Nguyễn Thị Hoài Phương (17 tuổi) ở CLB Dân ca xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương. Ảnh: Lương Vân

Liên hoan năm nay có sự tham gia của các CLB Dân ca và đội văn nghệ hết sức mới mẻ ở các huyện Con Cuông, Tương Dương, nghệ nhân tham gia có cả người dân tộc thiểu số (dân tộc Thái), có CLB mới thành lập, mới tham gia Liên hoan lần đầu, quá trình sinh hoạt còn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sáng tác, dàn dựng và thực hành di sản. Tuy vậy, các đơn vị đã rất tâm huyết, quyết tâm để mang đến một màu sắc mới tại Liên hoan.

Tại lễ bế mạc, BTC đã trao 01 giải Nhất cho CLB Dân ca xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương; 04 giải Nhì cho: CLB Dân ca xã Tam Quang (huyện Tương Dương), CLB Dân ca xã Lạc Sơn và CLB Dân ca Giang Sơn Đông (huyện Đô Lương), CLB Dân ca xã Hùng Sơn (huyện Anh Sơn); 06 giải Ba cho các CLB dân ca các xã: Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương), Thạch Sơn, Tường Sơn (huyện Anh Sơn), Bạch Ngọc và Ngọc Sơn (huyện Đô Lương) và Yên Khê (huyện Con Cuông).

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Bế mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - cụm II" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.