Một di tích lịch sử được xếp hạng ở Vĩnh Phúc có thể bị sập bất cứ lúc nào!

24/07/2017 16:47

Theo dõi trên

Đó là Đình Hiền Lễ thuộc địa phận thôn Hiển Lễ, xã Cao Minh, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Đình được xây dựng cách đây hơn 300 năm (khoảng năm 1666) nay đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong vùng.

 
Đình Hiển Lễ, xã Cao Minh, thị xã Phúc Yên được xây dựng cách nay hơn 300 năm đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Đình Hiền Lễ thuộc địa phận thôn Hiển Lễ, xã Cao Minh, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Đình được xây dựng cách đây hơn 300 năm (khoảng năm 1666) đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong vùng và mất dần đi giá trị quý báu vốn có.
 
 
Dui, mè, ng gói đình Hiền Lễ bị mục ruỗng.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Định, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Hiển Lễ xã, Cao Minh, TX Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Đình được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2003, từ khi được công nhận xếp hạng đến nay đình chưa được cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo để tu bổ, tôn tạo. Phần lớn việc tu sửa những hạng mục bị xuống cấp đều do các các cụ và nhân dân trong vùng đóng góp để sửa mang tinhs chắp vá.
 
 
Ông Nguyễn Hải Định (ngoài cùng bên phải), Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Hiển Lễ, xã Cao Minh đang trao đổi với phóng viên
 
Nhiều hạng mục như mái đình, cột, kèo, thượng cân bị mục nát, vách ngăn bị mục nát, còn hậu cung của đình bị sập năm 1995 (trước khi được công nhân di tích 2003). Còn 5 gian đại bái của đình bị sập mất trươc năm 1960, 3 tò đình của khu đình hiện chỉ còn duy nhất phần ống muống của tào chính cung nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng do nước mưa gây ra.
 
Đình bị xuống cấp người dân thôn Hiển Lễ đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng để xem xét tu tổ, tôn tạo lại di tích đình Hiển Lễ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.  
 
 
Xuống cấp nghiêm trọng cảnh đèn trời chiếu đình

Trước đó, ngày 5/11/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 6386/UBND-VX1 đồng ý chủ trương, tu bổ đình Hiển Lễ, xã Cao Minh, Phúc Yên và giao cho UBND thị xã Phúc Yên làm chủ đầu tư Dự án tu bổ hậu cung đình Hiển Lễ; đồng thời huy động nguồn lực để thực hiện tu bổ đình Hiển Lễ trong năm 2014. Ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh, đại diện người dân Hiển Lễ đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Phòng văn hóa TX Phúc Yên và được biết có hồ sơ trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhưng chưa được duyệt với lý do chưa bố trí được vốn để tu bổ tôn tạo.
 
 
Bên ngoài đình Hiền Lễ ngói lợp rỡ vỡ, mái đình rất yếu không biết có qua được mùa mưa bão 2017
 
Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn giao chỉ đạo rất rõ nhưng đến nay các động thái vẫn chỉ ở trên giấy tờ. Gần đây đây nhất ngày 11/7/2017, đại diện các cụ trong làng Hiển Lễ gửi đơn lên UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch báo cáo về việc xuống cấp của ngôi đình Hiển Lễ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ các cơ quan chức năng của tỉnh.

Thiết nghĩ, trước tình trạng đình Hiền Lễ di tích lịch sử đã được xếp hạng xuống cấp nghiêm trọng, việc chống xuống cấp, tu bổ, bảo tồn di tích cần sự quan tâm, vào cuộc, quyết liệt hơn nữa của UBND tỉnh và các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc và TX Phúc Yên. 

Đình là nơi thờ Đức thánh tổ Hà Tân, La Lang Lương thị và Đức thánh Trường Sinh, vốn là chồng, vợ và con trai những người đã có công phò vua Hùng, giúp sức Hai Bà Trưng đánh giặc, và được phong làm thành hoàng làng.
 
Lê Hoàn

Bạn đang đọc bài viết "Một di tích lịch sử được xếp hạng ở Vĩnh Phúc có thể bị sập bất cứ lúc nào!" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.