Lục Cung Vọng Từ - Ngôi đền linh thiêng, huyền bí nơi “địa linh nhân kiệt”

22/09/2021 14:07

Theo dõi trên

Góp phần kiến tạo nên vẻ đẹp và sự linh thiêng của đền Lục Cung Vọng Từ, chính là nghệ nhân Tạ Quang Thành (sinh năm 1980) - thủ nhang đồng đền Lục Cung Vọng Từ, người đã dày công xây dựng nên ngôi đền, trải qua bao thăng trầm để có được vẻ đẹp như ngày hôm nay. Giữa những nghệ nhân mà tôi đã gặp, nghệ nhân Tạ Quang Thành gây ấn tượng ban đầu với vẻ ngoài bình dị, phúc hậu, nụ cười tươi, đơn sơ mộc mạc. Trải qua nhiều khó khăn thử thách, đến nay ông đã giúp cho ngôi đền Lục Cung Vọng Từ được...

vn-2363477-1632294408.gif
Nghệ nhân Tạ Quang Thành - thủ nhang đồng đền Lục Cung Vọng Từ.

Góp phần kiến tạo nên vẻ đẹp và sự linh thiêng của đền Lục Cung Vọng Từ, chính là nghệ nhân Tạ Quang Thành (sinh năm 1980) - thủ nhang đồng đền Lục Cung Vọng Từ, người đã dày công xây dựng nên ngôi đền, trải qua bao thăng trầm để có được vẻ đẹp như ngày hôm nay. Giữa những nghệ nhân mà tôi đã gặp, nghệ nhân Tạ Quang Thành gây ấn tượng ban đầu với vẻ ngoài bình dị, phúc hậu, nụ cười tươi, đơn sơ mộc mạc. Trải qua nhiều khó khăn thử thách, đến nay ông đã giúp cho ngôi đền Lục Cung Vọng Từ được nhiều người biết tới.

Đền Lục Cung Vọng Từ là ngôi đền nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp nên thơ trữ tình mà còn bởi vẻ đẹp linh thiêng, huyền bí. Đền tọa lạc trên một khu đất rộng hơn 1.000m2 tại thôn Phúc A, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” giàu truyền thống văn hóa nơi xứ Đông huyền thoại. Lục Cung Vọng Từ cách Văn Miếu Mao Điền khoảng 2km, cách Đền Bia, chùa Giám khoảng 3km, kiến tạo nên một cụm điểm tâm linh thu hút khách thập phương.

Ngôi đền Lục Cung Vọng Từ thờ Chầu Lục, là Chầu đứng thứ sáu trong Tứ Phủ Thánh Chầu. Chầu Lục còn gọi là Chầu Lục Cung Nương hay Chầu Sáu Lục Cung. Tương truyền bà vốn là tiên nữ trên Thiên đình, chẳng may làm rơi chén ngọc nên bị trích giáng xuống trần gian sinh vào nhà lệnh tộc người Nùng trên đất Lạng Sơn. Chầu Lục thường hay hiển linh giúp dân trồng trọt, dạy dân dệt vải làm nương. Bà hiển linh ở rất nhiều nơi, mỗi nơi Chầu Lục hiển linh nhân dân đều lập đền thờ phụng bà để tưởng nhớ công ơn giúp dân giúp nước. Ngôi đền Lục Cung Vọng Từ cũng là nơi Chầu bà hiển linh, khuông phù cho người dân thôn Phúc A, xã Cẩm Phúc, được nhiều du khách thập phương trong và ngoài tỉnh biết tới.

Góp phần kiến tạo nên vẻ đẹp và sự linh thiêng của đền Lục Cung Vọng Từ, chính là nghệ nhân Tạ Quang Thành (sinh năm 1980) - thủ nhang đồng đền Lục Cung Vọng Từ, người đã dày công xây dựng nên ngôi đền, trải qua bao thăng trầm để có được vẻ đẹp như ngày hôm nay. Giữa những nghệ nhân mà tôi đã gặp, nghệ nhân Tạ Quang Thành gây ấn tượng ban đầu với vẻ ngoài bình dị, phúc hậu, nụ cười tươi, đơn sơ mộc mạc. Trải qua nhiều khó khăn thử thách, đến nay ông đã giúp cho ngôi đền Lục Cung Vọng Từ được nhiều người biết tới.

vn036347474-1632294396.gif

Sinh ra trên quê hương Cẩm Giàng, ngay từ khi còn trẻ, mới 12 tuổi, nghệ nhân Tạ Quang Thành đã bén duyên và say mê tìm hiểu văn hóa tín ngưỡng Thờ Mẫu. Quá  trình tu dưỡng rèn luyện, với tất cả niềm đam mê, khát vọng vươn lên cùng với niềm tôn kính với Thánh Mẫu thiêng liêng đã trở thành động lực để nghệ nhân vươn lên vượt qua mọi khó khăn gian khổ, để rồi thành công trong lĩnh vực này. Ông tích cực tham gia nhiều hoạt động bảo vệ, quảng bá di sản tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ ở các sự kiện lớn bằng tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

Sau nhiều năm bôn ba, nghệ nhân Tạ Quang Thành trở về quê hương, chuẩn bị xây dựng ngôi đền Lục Cung Vọng Từ, khi đó cơ sở vật chất còn rất thô sơ, chỉ là ngôi đền nhỏ dựng dưới gốc cây sung, chưa được biết đến rộng rãi. Theo lời kể của các cụ trong làng, ngôi đền trước kia được xây dựng dưới gốc cây sung, thờ Cô Bé Bản Cảnh của làng, chỉ là vài gian nhà nhỏ. Nhưng sau đó, được Chầu Lục Cung Nương báo mộng thần phù dân giúp làng nên mọi người đã cùng nhau sửa lại ngôi đền thờ chính cung Chầu Lục.

Đến tháng 3/2017, nghệ nhân Tạ Quang Thành đã kêu gọi bà con nhân dân, thập phương xa gần xây dựng lại ngôi đền với cơ đồ như ngày nay, gồm hai tầng. Tầng một là nhà Tổ, tầng hai là điện thờ, phần điện thờ gồm có vọng cung thờ Chầu Lục và Cô Bé Bản Cảnh, tiền tế thờ Công đồng Tam Tứ phủ, Trần triều và Sơn Trang.

Chị Nguyễn Phương Nhung, một người dân sống gần khu vực đền, cho biết: “Lục Cung Vọng Từ có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân nơi đây cũng như khách thập phương trong và ngoài tỉnh. Ngôi đền rất linh thiêng, ai đến đây cầu tài lộc, bình an, nhân duyên, con cái đều đạt được ý nguyên của mình. Đặc biệt ngôi đền là nơi cầu con rất linh thiêng, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến cầu tự đã được ứng nghiệm, sinh con khỏe mạnh, niềm mong mỏi có con đã được toại nguyện và họ đã quay lại lễ tạ khá đông”.

Ngoài việc xây dựng ngôi đền Lục Cung Vọng Từ, nghệ nhân Tạ Quang Thành còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, tặng quà cho các cháu bé có hoàn cảnh khó khăn, phát quà cho các cụ già ở Trại phong Hải Dương, ủng hộ giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn… Nghệ nhân Tạ Quang Thành tâm sự: “Tôi sống, làm việc, cống hiến hết mình vì đất nước, vì tín ngưỡng thờ Mẫu, mong ước lớn nhất của tôi là góp phần hoằng dương đạo pháp, giúp cho Lục Cung Vọng Từ được nhiều người biết đến và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn”.

Với cái tâm của một đồng đền thủ nhang, nghệ nhân Tạ Quang Thành luôn nguyện dốc hết sức mình, gìn giữ và phát triển Lục Cung Vọng Từ để lưu giữ cho thế hệ sau bản sắc văn hóa tâm linh của người Việt./.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Lục Cung Vọng Từ - Ngôi đền linh thiêng, huyền bí nơi “địa linh nhân kiệt”" tại chuyên mục Truyền thống - Bảo tồn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.