Linh thiêng lễ tế Đàn Nam Giao

28/04/2018 14:42

Theo dõi trên

Sáng sớm ngày 27/4, (nhằm ngày 12 tháng 3 năm Mậu Tuất), lễ tế đàn Nam Giao đã được tổ chức tại đàn Nam Giao thuộc phường Trường An, thành phố Huế dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và sự thừa hành của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Trong khuôn khổ các hoạt động chính của Festival Huế 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức trang trọng Lễ tế Giao tại đàn Nam Giao, phường Trường An, thành phố Huế. Năm nay ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm chủ tế.
 

Lễ tế Giao có giá trị văn hóa đặc sắc, với các nghi thức chính như: Lễ quán tẩy, lễ đón các thần, lễ tế ngọc và lụa, lễ tấn trở, lễ hiến tước, lễ truyền chúc, lễ á hiến, lễ ban phúc, lễ triệt hạ. Chủ lễ cùng dân chúng dâng lên trời, đất và các vị thần linh mâm lễ phẩm có tam sanh (3 con vật quan trọng chuyên cúng tế ở đàn Nam Giao) là trâu, dê và lợn; trái cây, hương hoa, trầm trà, bánh trái, ngọc lụa, quả hộp, giấy vàng bạc, rượu, đèn sáp. Nghi thức còn có ban nhạc lễ gồm Đại nhạc, Tiểu nhạc, chiêng trống. Lễ phẩm được con người dâng lên để tỏ lòng thành với thần linh và trời đất. Con người cúng trời và đất để cầu mong quốc thái dân an, kinh tế phát triển, mưa thuận gió hoà, hướng mình đến lối sống chính niệm, biết ơn. Lễ tế đàn Nam Giao, một trong những lễ tế quan trọng của vương triều Nguyễn xưa.
 

Lễ vật dâng lên gồm có 3 con vật là trâu, dê và heo, cùng trái cây, hương trầm, hoa, trà, giấy tiền vàng bạc, rượu, nến… Lễ tế Giao diễn ra trong tiếng chiêng trống, đại nhạc, tiểu nhạc trang trọng, uy nghi. Lễ tế lần này đã tái hiện được vẻ hoành tráng của một đại lễ cung đình xưa. Bắt đầu bằng lễ Nghênh thần tại Phương đàn - đàn dưới gồm lễ dâng hương và dâng trà.

Sau là lễ tế tại Viên đàn - đàn trên, gồm các lễ: Dâng hương, dâng rượu, dâng sớ, dâng trà. Tiếp đó là các Lễ Tống thần, Lễ Tư chúc bạch soạn ở án Nghênh thần tại Phương đàn. Với ước nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, lễ tế Giao tại Festival Huế 2018 tôn vinh vẻ đẹp truyền thống trên cơ sở kế thừa, giàu tính nhân văn mang đậm nét diễn xướng nghệ thuật độc đáo của vùng đất Cố đô.
 








 
Sau khi lễ tế kết thúc, đông đảo người dân và du khách lần lượt vào bên trong để dâng hương, cầu mong mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống. 
 
Xuân Trường

Bạn đang đọc bài viết "Linh thiêng lễ tế Đàn Nam Giao" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.