Lễ hội Đền Cửa Ông: Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

17/02/2017 10:46

Theo dõi trên

Quảng Ninh là địa phương có nhiều danh thắng, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, trong đó có Đền Cửa Ông. Đền Cửa Ông (thuộc địa phận phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả) thờ chủ thần chính là Đức ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng – con thứ ba của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người đã có công đánh đuổi giặc Nguyên Mông thế kỷ XIII.

Đền còn thờ cả gia thất Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các nhân thần là những dũng tướng tài ba thao lược thời nhà Trần như: Yết Kiêu, Dã Tượng, Trần Khánh Dư, Đỗ Khắc Trung, Phạm Ngũ Lão, Lê Phụ Trần… Hiện nay, ở Đền Cửa Ông còn lưu giữ 34 pho tượng quý, có giá trị nghệ thuật cao, được chạm khắc công phu. Đền Cửa Ông đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

Tháng 3 hằng năm, chính quyền và người dân địa phương lại tổ chức mùa Lễ hội Đền Cửa Ông với các nghi lễ trang nghiêm, trang trọng, tái hiện lại lịch sử nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc “Khai quốc công thần”, những người có công với dân với nước, đồng thời cầu mong cho dân giàu, nước mạnh, gia đình hạnh phúc; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng nhân ái và trách nhiệm công dân đối với đất nước. Lễ hội Đền Cửa Ông là lễ hội lớn nhất vùng Đông Bắc Quảng Ninh và đã được Nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Từ nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân phường Cửa Ông vinh dự được tỉnh và TP. Cẩm Phả giao quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị khu di tích lịch sử văn hóa Đền Cửa Ông đồng thời tổ chức lễ hội hằng năm. Phường Cửa Ông đã luôn làm tốt trọng trách này, đặc biệt là bảo vệ, trùng tu, tôn tạo di tích; mở rộng mặt bằng, đường sá, dịch vụ và duy trì nếp sống văn hóa, văn minh trong hoạt động lễ hội theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.




Nghi lễ nghinh thần – Đền Cửa Ông.

Lễ hội Đền Cửa Ông năm nay được tổ chức vào 3 ngày: từ ngày 27/2 đến ngày 1/3/2017 (tức các ngày 2, 3, 4/2 âm lịch). Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được Ban tổ chức triển khai từ đầu năm với nhiều đổi mới tích cực, hứa hẹn tạo ấn tượng mạnh và làm đẹp lòng khách thập phương về chiêm bái lễ Đền.

Ngay từ đầu năm 2017, UBND phường Cửa Ông đã kiện toàn Ban Quản lý Khu di tích và các tổ công tác tại Đền Cửa Ông nhằm phục vụ tốt cho lễ hội và duy trì hoạt động cả năm. Triển khai công tác tuyên truyền trên báo, đài Trung ương và địa phương; tuyên truyền trực quan bằng pano, khẩu hiệu; trang trí cờ hoa, đèn điện, khánh tiết phục vụ lễ hội…

Đón mùa lễ hội năm nay, khu di tích đã có bãi đỗ xe lớn, khu vực sân lễ hội mở rộng cùng với cổng đền, hệ thống đèn chiếu sáng, khu tiểu cảnh, cây xanh, bồn hoa, hệ thống lối lên xuống khu di tích, xây dựng mới Đền trung…, mở ra một khung cảnh mới, diện mạo mới thoáng đãng, sạch đẹp và trang nghiêm.

Việc sắp xếp nơi ghi công đức, đặt tiền lễ đảm bảo thẩm mỹ và phù hợp cảnh quan khu di tích; đội ngũ nhân viên ghi công đức, đội thủ từ, bảo vệ trật tự được tuyển chọn, có thái độ phục vụ tốt du khách đến tham quan, chiêm bái. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Nhiều năm qua, trong suốt thời gian lễ hội Đền Cửa Ông đã không để xảy ra các tệ nạn xã hội như: trộm cướp, móc túi, bạo động, chèo kéo đeo bám khách, ăn xin ăn mày, cờ bạc bói toán, mê tín dị đoan… Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo tốt; không có hiện tượng buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, các quầy hàng được quy hoạch, sắp xếp thuận lợi, đảm bảo mỹ quan, tiện ích cho du khách. Đặc biệt, Ban Quản lý khu di tích còn trang bị hàng trăm bộ áo lễ phục vụ (miễn phí) cho những du khách vào tham quan lễ Đền nhưng trang phục không phù hợp (váy ngắn, quần cộc đến trên đầu gối). Trong khu di tích còn có khu nhà vệ sinh (không thu tiền) với thiết bị tốt, đảm bảo vệ sinh phục vụ cho du khách.

Theo ông Phạm Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Cửa Ông thì Lễ hội năm nay được tổ chức trang trọng hơn mọi năm với quy mô cấp thành phố (mọi năm là cấp phường) để đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia mới được Nhà nước công nhận. Việc hoàn thành nhiều hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng chẳng những đã làm thay đổi diện mạo của khu di tích thêm khang trang, đẹp đẽ mà còn tạo điều kiện để tổ chức các nghi lễ lễ hội ở quy mô rộng với nhiều nét mới: năm nay địa điểm tổ chức lễ hội sẽ được đưa vào trong sân đền đã mở rộng (mọi năm tổ chức ở khu vực ngoài tượng đài). Đường nghinh thần (rước kiệu) cũng được đi dài hơn (khoảng 3km) bắt đầu từ đền, ra tượng đài, qua đường 18, đường bao biển và về đền. Để thực hiện tốt mùa lễ hội quan trọng, có nhiều điểm mới như năm nay, TP. Cẩm Phả và phường Cửa Ông đã huy động các cơ quan, đoàn thể; mọi lực lượng chính trị, xã hội và mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia để tổ chức mùa lễ hội thực sự có ý nghĩa vừa là tưởng nhớ, tri ân các bậc công thần, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sức mạnh toàn dân tộc mà còn là dịp để người dân tham quan, vãng cảnh tâm linh tạo đà bước vào năm mới sản xuất kinh doanh với tinh thần và khí thế phát triển mới.

Mặc dù ngày mùng 3/2 (âm lịch) mới là chính hội Đền Cửa Ông, nhưng ngay từ những ngày sau Tết Nguyên đán, lượng khách hành hương về Đền đã rất đông. Dự kiến chính hội năm nay số lượng khách về cũng sẽ tăng khoảng trên 10%. Du khách đều có cảm nhận rất tích cực với sự thay đổi diện mạo, cách tổ chức, quản lý của Ban Quản lý Đền trong mùa lễ hội năm nay.


Nguyễn Quân

Nguồn: congluan.vn
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội Đền Cửa Ông: Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.