Kiên Giang: Định hướng phát triển không gian tổng thể thành phố Phú Quốc đến năm 2040

04/09/2022 09:50

Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 767/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040.

kg-mo-rong-2-1661907050-1662259757.jpg
Khu vực bãi biển ở Bãi Khem.

Trên cơ sở của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - Bộ Xây dựng, định hướng phát triển không gian tổng thể thành phố Phú Quốc đến năm 2040, Phú Quốc sẽ có 12 phân vùng phát triển dựa theo các đặc điểm cảnh quan, sinh thái tự nhiên, đặc điểm địa hình và các điều kiện hiện trạng khác. Các phân vùng sẽ tận dụng các tiềm năng và cơ hội của mỗi khu vực đặc trưng trong khu vực lập quy hoạch, tạo điều kiện để Phú Quốc phát triển năng động, hiệu quả và có bản sắc về kinh tế - xã hội - cảnh quan với chất lượng tương xứng với đô thị loại 1 và thành phố du lịch quốc tế.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 là toàn bộ diện tích đất tự nhiên hơn 589km2, gồm 2 phường Dương Đông, An Thới và 7 xã (Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ và Thổ Châu). Định hướng phát triển Phú Quốc thành đô thị loại 1, nghiên cứu mở rộng quy mô đô thị Dương Đông và An Thới; Nghiên cứu lại việc lấn biển và quỹ đất của bờ đông đảo Phú Quốc…

Là thành phố đảo đầu tiên ở nước ta, nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, Phú Quốc được mệnh danh là “đảo ngọc”. Bao gồm một quần thể 22 đảo lớn nhỏ có diện tích gần 600km2, Phú Quốc là quần đảo lớn nhất của Việt Nam. Phú Quốc sở hữu hệ sinh thái cảnh quan đẹp và đa dạng: Gần 100 ngọn núi đồi, 36.000ha rừng nguyên sinh cùng 150km đường bờ biển bao quanh. Phú Quốc đang có những bãi biển được xếp vào top đầu trên thế giới như Bãi Trường, Bãi Thơm, Bãi Khem…

Anh Phùng Thanh Minh, một người dân sinh sống hàng chục năm ở Phú Quốc, cho biết: “Cha mẹ tôi đến Phú Quốc vào năm 1987, khi ấy Phú Quốc rất hoang sơ, ngày nay khi được tận mắt chứng kiến sự phát triển của thành phố Phú Quốc, tôi thật sự quá bất ngờ. Sự phát triển đô thị, du lịch,… một cách nhanh chóng đã thúc đẩy Phú Quốc ngày càng phát triển hơn, nhưng phải luôn gắn liền với việc an sinh - xã hội, đảm bảo cuộc sống cho người dân địa phương”.

Anh Phan Văn Đen, cũng là một người dân sinh sống hàng chục năm liền tại khu vực Bãi Khem rồi Khu phố 6, phường An Thới, thành phố Phú Quốc, nói: "Theo tôi biết, Quyết định số 767/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nêu lên đầy đủ các nội dung để phát triển thành phố Phú Quốc, trở thành đô thị biển đảo đặc sắc. Song song đó là phải đảm bảo sự gắn kết và liên hệ giữa các khu vực hiện có với các khu vực phát triển mới, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa, nhưng vẫn phải đảm bảo tổ chức không gian đô thị khang trang, hiện đại…”.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Định hướng phát triển không gian tổng thể thành phố Phú Quốc đến năm 2040" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.