Khởi đăng loạt bài về “số phận” các biệt thự Pháp trên đất Huế

23/07/2018 14:37

Theo dõi trên

Sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành danh sách 27 công trình kiển trúc Pháp đã khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi, bởi lẽ danh sách này không đúng với thực tế. Bỏ quên các biệt thự Pháp. Việc có hay không UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lập ra danh sách này nhằm hợp thưc hóa để làm các công việc khác đang là vấn đề dư luận quan tâm.



Biệt thự cổ 26 Lê Lợi - Ảnh: CD

Đề xuất đập phá biệt thự Pháp để giao “đất vàng” cho doanh nghiệp

Khu đất số 26 đường Lê Lợi -TP. Huế là khu đất "vàng” của thành phố này. Khu đất hiện là Trụ sở của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (HLHVHNT).

Tháng 10/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Công văn số 7921/UBND-XTĐT thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26 và 28 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP.Huế theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Nội dung công văn nêu rõ: Chủ đầu tư lập phương án nghiên cứu đầu tư tại khu đất nói trên, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp với vị trí của khu đất.

Việc công văn ban hành đã khiến giới văn nghệ sĩ Huế khá hoang mang khi khi ngôi biệt thự Pháp trăm năm tuổi này có nguy cơ bị biến thành khách sạn, “xẻ thịt” giao cho chủ đầu tư.

Nhà thơ Võ Quê, nguyên Chủ tịch Hội VHNT, nguyên đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, ông không đồng tình với dự án này về việc tỉnh giao khu đất 26 Lê Lợi cho doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại.

Ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ngôi nhà 26 Lê Lợi cần được giữ lại theo hướng bảo tồn thích nghi. Bởi theo ông có 2 lý do: Thứ nhất, về giá trị vật thể, ngôi nhà này quá đẹp, nằm trong số những biệt thự kiến trúc Pháp có giá trị di sản; thứ hai, trụ sở hội là di sản trong lĩnh vực VHNT không chỉ ở TP.Huế mà còn trên cả nước, gắn bó với nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ lớn thời gian qua.

Việc ngôi nhà số 26 Lê Lợi cũng đã làm “nóng” phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6, khóa 7 HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đại biểu Hồ Đăng Thanh Ngọc cho hay, đến nay BTV Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào của UBND tỉnh liên quan đến việc giải tỏa ngôi nhà này.

Đồng thời, đại biểu này đặt câu hỏi: Nếu Văn phòng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phải di dời đi nơi khác làm việc, thì sẽ đi đâu và thời gian nào?

Còn nữa...
 
Đình Duy

Bạn đang đọc bài viết "Khởi đăng loạt bài về “số phận” các biệt thự Pháp trên đất Huế" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.