Khám phá ngôi đình cổ nổi tiếng nhất Cần Thơ

12/11/2016 10:54

Theo dõi trên

Đình Bình Thủy là nơi gìn giữ những giá trị tinh hoa của văn hóa sông nước miệt vườn Cần Thơ nói riêng và Miền Tây Nam Bộ nói chung.



Nằm bên rạch Long Tuyền, thuộc phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, đình Bình Thủy là một công trình lịch sử tiêu biểu cho giai đoạn khai hoang miền Tây Nam Bộ thế kỷ 19.




Đình được dựng vào năm 1844, lúc đầu thờ Thành hoàng của làng Bình Hưng, tổng Định Thới, huyện Vĩnh Định, phủ Ba Xuyên, tỉnh An Giang. Năm 1852, Tuần phủ Huỳnh Mẫn Đạt đi tuần thú trên một hải thuyền, gặp phải một trận cuồng phong, nhưng nhờ ẩn nấp kịp nơi vàm rạch Bình Hưng nên vô sự...




Thoát nạn, Huỳnh Mẫn Đạt cho tổ chức tiệc mừng để vui cùng nhân dân địa phương và cho đổi lại tên rạch và tên đất này là "Bình Thủy". Đồng thời ông tấu trình lên vua Tự Đức, xin ban sắc phong cho thần Thành hoàng làng. Từ đó, làng có tên mới là Bình Thủy, và ngôi đình cũng được người dân gọi là đình Bình Thủy.




 Khoảng năm 1908, làng Bình Thủy được đổi tên thành làng Long Tuyền (do rạch Bình Thủy có hình tựa con Rồng nằm), nên người dân nơi đây còn gọi là đình thần Long Tuyền hay Long Tuyền Cổ Miếu. Do các thay đổi địa giới hành chính, từ năm 1979 đình quay trở về tên nguyên gốc là đình Bình Thủy.




Trong lịch sử tồn tại ngôi đình đã hai lần được xây lai, lần đầu vào năm 1853, sau khi có sắc phong cho thần Bổn Cảnh Thành Hoàng của nhà vua. Năm 1909 đình được xây mới hoàn toàn do ngôi đình cũ đã xuống cấp và có nguy cơ đổ sập.


 

Ngày nay, đình Bình Thủy nằm trên khoảnh đất rộng hơn 4000 m². Kiến trúc ngôi đình này khác rất nhiều so với kiến trúc ở miền Bắc. Đình được cất trên một nền cao ráo và có chiều sâu, nhà trước và nhà sau đều là hình vuông nên chiều nào cũng có 6 hàng cột, các chân cột đều choãi ra làm cho đình càng thêm vững chắc.




 Ngôi đình có nhà trước hai mái chồng lên nhau, nhà chánh điện sau ba mái chồng lên nhau theo kiểu kiến trúc "thượng lầu hạ hiên".




 Trên nóc đình có gắn tượng hình người, hình kỳ lân, hình cá hóa rồng...




 Mặt trước ngoài của đình có các cột xi măng trang trí họa tiết đắp nổi kiểu phương Tây. Sự kết hợp Đông - Tây này là phong cách kiến trúc phổ biến ở làng Bình Thủy.

 

Quốc Lê
Bạn đang đọc bài viết "Khám phá ngôi đình cổ nổi tiếng nhất Cần Thơ" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.