Khám Phá ngôi chùa cổ kính, linh thiêng ở Đà Lạt

18/11/2016 16:08

Theo dõi trên

Chùa Linh Sơn là một trong những ngôi chùa lớn của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Chùa nằm trên một ngọn đồi thấp, ở tại số 120 đường Nguyễn Văn Trỗi, và cách trung tâm thành phố khoảng 700 m về phía Tây Bắc.



Chùa Linh Sơn

Chùa được dựng vào năm 1938, đã trải qua các đời trụ trì là Hòa thượng Thích Trí Thủ, Hòa thượng Thích Diệu Hoằng, Hòa thượng Thích Từ Mãn, Hòa thượng Thích Bích Nguyên và từ năm 1964 đến nay là Hòa thượng Thích Từ Mãn.


Trang trí mái chùa theo phong cách Á Đông với hai con rồng đối xứng uốn khúc mềm mại 

Chùa xây theo lối kiến trúc Á Đông, giản dị và hài hòa. Trước sân là tượng Bồ - tát Quan Thế Âm đứng trên đài sen, bên trái là một bảo tháp bát giác 3 tầng. Chung quanh chùa có nhiều cụm giả sơn và những hàng cây thông, bạch đàn, cây sao cao vút.

Nhìn từ ngoài vào, dưới hàng thông và bạch đàn cao vút là tòa chính điện với bốn cột gỗ lớn sơn màu son đỏ – trên đó là những hàng câu đối chữ Nho thếp vàng. Từ dưới đường bước lên chục bậc thang là sân chùa, hai bên có mấy trụ gạch khảm bằng sứ những lời của Đức Phật. Những người lớn tuổi cho biết trước kia ngay giữa sân của chùa nổi tiếng miền Nam này có tượng Phật Quan Âm đứng trên đài sen, nay được dời qua một bên sân.

Chánh điện bài trí trang nghiêm. Chính giữa thờ đức Phật Thích - ca, tượng bằng đồng đúc năm 1952, nặng 1250kg.

Bên phải chánh điện là tượng Hộ pháp Di Đà, gần đó đặt khung gỗ quý treo “Đại Hồng Chung” nặng 450kg. Kiến trúc chùa Linh Sơn còn trở nên nổi bật khi gắn liền với ngôi tháp ba tầng cao 14m phía bên trái ba gian chánh điện. Ngôi tháp này có hình bát giác góp phần vào vẻ tôn nghiêm, mỹ thuật cho chùa bên cạnh những cây đại cổ thụ bao quanh khiến cảnh quan càng thêm đẹp mắt.

Không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt, chùa Linh Sơn hiện là nơi đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Với không gian kiến trúc độc đáo, cổ kính, đậm nét tôn nghiêm và luôn mang đến cảm giác bình an, tự tại, hàng năm, chùa đã đón tiếp hàng vạn du khách, phật tử từ khắp nơi đến tham quan, chiêm bái./.


Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Khám Phá ngôi chùa cổ kính, linh thiêng ở Đà Lạt" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.