Khám phá Hoa Thê sơn

13/08/2015 15:16

Theo dõi trên

Có dịp ngoạn cảnh núi Ba Thê, ngọn núi nằm giữa vùng tứ giác Long Xuyên, thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn (An Giang) du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều kiệt tác do thiên nhiên ban tặng mà không phải nơi nào cũng có…


Núi Ba Thê có độ cao khoảng 200m. Từ chân núi, đi bằng xe máy mất khoảng 10- 20 phút bạn có thể lên đến đỉnh núi. Từ đỉnh núi phóng tầm nhìn bao quát cả khu vực sẽ thấy quanh núi là những cánh đồng trải rộng, xa xa về hướng Tây là vùng biển Rạch Giá, chênh chếch hướng Tây Nam là dãy Thất Sơn hùng vĩ án ngữ phía chân trời.
 



Trên đỉnh núi có ngôi chùa cổ tên Sơn Tiên Tự được dựng vào năm 1933. Trước sân chùa có tượng Phật Quan Thế Âm bồ tát cao khoảng  8m, đứng trên tòa sen như nhìn bao quát khắp thế gian. Bên trái chùa có hòn đá hoa cương cao chừng 3m, to cỡ gốc cổ thụ bốn năm người ôm, nằm bên hông chánh điện của Sơn Tiên Tự. Trên mặt viên đá khổng lồ ấy có dấu bàn chân người to hơn bình thường. Người ta cho đó là “bàn chân tiên”. Các sư trên núi kể lại: Xưa kia, lúc mới tạo sơn, đá núi còn mềm như đất sét, có một vị tiên đã ấn bàn chân mình lên đá để làm dấu...
 

Ở  phía Bắc núi Ba Thê, có tảng đá gọi là Thạch Đại Đao, nặng khoảng 2,5 tấn cao khoảng 320cm, được cho là bửu bối trừ gian diệt ác của trời, gắn với khá nhiều câu chuyện dân gian lý thú.
 



Từ đỉnh núi Cây Đao, qua chiếc cầu sắt nhỏ để đến Chót Ông Tà, nhìn xuống đồng bằng xa xa mờ ảo trong khói lam chiều, bạn sẽ thấy tâm hồn như lắng lại, lòng lâng lâng cảm giác thoát tục, giữa bốn bề sơn thủy hữu tình.

Đình Đức (TTMT)

Bạn đang đọc bài viết "Khám phá Hoa Thê sơn" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.