Khai quật lăng mộ nữ hoàng Ai Cập, chuyên gia sửng sốt phát hiện hàng trăm bình rượu 5000 năm tuổi, có bình còn cả niêm phong

11/10/2023 22:16

Theo dõi trên

Những bình rượu 5000 năm tuổi vừa được khai quật trong lăng mộ của nữ hoàng Ai Cập. Có những bình còn bảo quản tốt, thậm chí còn được niêm phong như trạng thái ban đầu.

binh-ruou-5000-nam-tuoi-1697017051-1697037267.jpg
Những bình rượu 5.000 năm tuổi ở Abydos, Ai Cập. Ảnh: Christiana Köhler

Theo Sci, các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã phát hiện ra hàng trăm bình rượu 5.000 năm tuổi - một số trong số đó vẫn còn nguyên vẹn và chứa dấu vết của rượu cổ, nằm trong lăng mộ của Meret Neith - Vương hậu nhiếp chính thuộc Vương triều thứ nhất của Ai Cập cổ đại.

Meret Neith là một trong những nhân vật bí ẩn và lôi cuốn nhất của Vương triều thứ nhất của Ai Cập cổ đại. Meret Neith (Merneith) còn là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại triều đình trong Vương triều Ai Cập thứ nhất vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Tên của Merneith có nghĩa là "Tình yêu của Neith" và tấm bia của bà có chứa các biểu tượng của vị thần này. 

Dựa trên các nguồn khảo cổ và ghi chép, các học giả cho rằng bà có thể là con gái của Djer (pharaon thứ ba của Vương triều thứ nhất), vợ chính của Wadj (pharaon thứ tư của Vương triều thứ nhất), và là mẹ của Den (vị vua kế vị bà).

Meret Neith không chỉ là một phụ nữ thuộc dòng dõi hoàng gia mà sức ảnh hưởng của bà còn đi xa hơn. Bà là người phụ nữ duy nhất nhận chôn cất tại lăng mộ được làm cho riêng mình tại nghĩa trang tổ tiên hoàng gia ở Abydos (Ai Cập).

Có ý kiến ​​​​cho rằng, bà từng là nữ hoàng nhiếp chính phụ trách chính phủ cho đến khi con trai nhỏ và người thừa kế ngai vàng của bà đã đến tuổi trở thành một người cai trị chính thức theo đúng nghĩa của bà. Tới nay, cuộc tranh luận này vẫn chưa có hồi kết, nguyên nhân chủ yếu là do sự khan hiếm của bằng chứng khắc ghi, cũng như nhiều câu hỏi vẫn xoay quanh dòng dõi chính xác và ý nghĩa chính trị của bà vào thời điểm đó.

merneith-stele-1697017292-1697037311.jpg
Bia đá từ ngôi mộ của Merneith ở Umm el-Qa'ab. Ảnh: Wiki

Mặc dù nghĩa địa hoàng gia tại Umm el-Qaab, Abydos, đã được Viện Khảo cổ học Đức điều tra chuyên sâu từ năm 1978, lăng mộ của Meret Neith, triều đại của bà và tính cách của bà là một trong những người phụ nữ lịch sử quan trọng nhất trong quá trình hình thành Pharaonic thời kỳ đầu.

Nhà khảo cổ học Christiana Köhler của Đại học Vienna và các đồng nghiệp của bà đến từ Áo và Đức cho biết: “Nữ hoàng Meret Neith có lẽ là người phụ nữ quyền lực nhất trong thời đại của bà”.

“Các nhà nghiên cứu ngày nay suy đoán rằng bà có thể là nữ pharaoh đầu tiên ở Ai Cập cổ đại và đó là tiền thân của Nữ hoàng Hatshepsut sau này thuộc triều đại thứ 18. Danh tính thật sự của bà tới giờ vẫn còn là bí ẩn. Gần đây, chúng tôi đã bắt đầu khai quật khảo cổ tại lăng mộ Meret-Neith ở Abydos và phát hiện ra thông tin mới quan trọng về người phụ nữ lịch sử quan trọng này", nhà khảo cổ học nói thêm.

binh-ruou-5000-nam-tuoi-1-1697017518-1697037348.jpg
Những quả nho được bảo quản còn nguyên vẹn được tìm thấy trong các lọ rượu kín ở Abydos, Ai Cập. Ảnh: Christiana Köhler

Trong số lượng hàng hóa khổng lồ được các nhà khảo cổ khai quật có hàng trăm bình rượu lớn. Những chiếc lọ ở trạng thái bảo quản tốt và chứa cặn hữu cơ mà họ cho là tàn tích của rượu cổ. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Một số lọ được bảo quản rất tốt và thậm chí vẫn được niêm phong ở trạng thái ban đầu”.

Ngoài ra, các dòng chữ khắc chứng minh rằng Nữ hoàng Meret Neith chịu trách nhiệm quản lý các cơ quan chính quyền trung ương như kho bạc, điều này củng cố ý tưởng về ý nghĩa lịch sử đặc biệt của bà. 

Khu phức hợp lăng mộ hoành tráng của Meret Neith ở sa mạc Abydos, bao gồm lăng mộ của 41 cận thần và người hầu cùng với lăng mộ chôn cất của chính bà, được xây bằng gạch bùn không nung, đất sét và gỗ. Nhờ các phương pháp khai quật cẩn thận và nhiều công nghệ khảo cổ mới, các nhà khảo cổ có thể chứng minh rằng các ngôi mộ được xây dựng qua nhiều giai đoạn xây dựng và trong một khoảng thời gian tương đối dài. 

Hà My
Bạn đang đọc bài viết "Khai quật lăng mộ nữ hoàng Ai Cập, chuyên gia sửng sốt phát hiện hàng trăm bình rượu 5000 năm tuổi, có bình còn cả niêm phong" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.