Kết nối di tích đền Ông Hoàng Mười với một số điểm đến để hút khách

13/06/2017 11:40

Theo dõi trên

Đó là một trong những đề xuất đưa ra tại Hội thảo “Giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đền Ông Hoàng Mười, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An” được tổ chức ngày 10/6, tại Hà Nội.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Truyền thông Văn hóa dân tộc, UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức.



Diễn xướng hầu Thánh (Hoàng Mười) tại hội thảo.

Đền Ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An được xây dựng từ thế kỷ XVII, đã được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng . Đền có sự hỗn dung văn hóa- tín ngưỡng giữa Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu. Theo các nhà nghiên cứu, Ông Hoàng Mười là một nhân vật trong hệ thống tín ngưỡng Tứ phủ của Việt Nam nhưng khi về đến Nghệ An đã hóa thân thành các vị Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Lê Khôi, Nguyễn Xí hay Nguyễn Duy Lạc… là một nét riêng của di tích. Trải qua biến thiên lịch sử, đền được phục dựng theo đúng với quy mô truyền thống: tam quan, lầu cô, lầu cậu, tòa hạ điện, trung điện...Tại đền, còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý, đặc biệt là 21 đạo sắc, bản thần tích chữ Hán và hệ thống tượng pháp có giá trị lịch sử. Hằng năm các lễ hội truyền thống và lễ hội mới, trong đó nhất là lễ khai điền (15/3 âm lịch) và lễ hội giỗ Ông Hoàng Mười (ngày 10/10 âm lịch) thu hút đông đảo du khách.

Để phát huy giá trị di tích phục vụ du lịch, một số ý kiến đề xuất, có thể xây dựng 3 tuyến điểm du lịch ngắn ngày : Cửa Lò (hoặc Cửa Hội), khu lưu niệm Nguyễn Du- đền Ông Hoàng Mười - khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn; hoặc Cửa Lò (hoặc Cửa Hội)-quần thể di tích lịch sử và danh thắng thành Vinh (Thành cổ, quảng trường Hồ Chí Minh, khu lưu niệm xô viết Nghệ Tĩnh)- đền Ông Hoàng Mười- khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn; Cửa Lò (hoặc Cửa Hội) - đền Ông Hoàng Mười.

Cùng với đó, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch: điểm đón tiếp khách, nhà chờ, điểm nghỉ ngơi...; lập quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích đền Ông Hoàng Mười gắn với phát triển du lịch; bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ trực tiếp quản lý, bảo vệ di tích.


MQ

Nguồn: baodulich.net.vn
Bạn đang đọc bài viết "Kết nối di tích đền Ông Hoàng Mười với một số điểm đến để hút khách" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.