Hương sắc Sa Pa

09/11/2016 13:48

Theo dõi trên

Sa Pa mang một vẻ đẹp hồn nhiên và nồng nàn giống như những cô gái vùng miền sơn cước với đôi mắt biếc xanh, trong trẻo, với cặp má hồng đào luôn ửng sắc hồng trong nắng vàng.



Ga cáp treo Phan Xi Păng - ảnh Thanh Hà

Nếu một ai đã bước chân tới đây, khi chạm gần đến mảnh đất Sa Pa yêu dấu ấy thì mỗi người trong tâm khảm họ đều có những cảm nhận riêng đặc biệt đến rất thú vị và đầy bất ngờ!

Bốn mùa hương sắc trong Sa Pa là bốn mùa với vẻ đẹp thơ mộng và hữu tình. Với những gam màu tươi tắn ở đây đã phần nào góp thêm cho hương sắc độc đáo của một vùng thiên nhiên nổi tiếng mang tính chất hoang sơ và kỳ bí.

Khi đến với Sa Pa vào mùa xuân tươi đẹp trong cuối Giêng Hai, thảo nguyên hoa sẽ như một chốn Thiên Thai.  Sương sa trắng đất trắng trời. Sương bát ngát những đồi, những nương rẫy bậc thang. Sương la đà trên những cành mận hậu vừa nhú quả. Nếu không có dịp đến với Sa Pa, chắc gì bạn được gặp một giọt sương trong như nước mắt đọng trên cánh hoa khuất nẻo quạnh hiu. Cánh hoa trắng hơn hoa mơ Hương Tích, dầy hơn hoa mận Bắc Hà, tròn đầy hơn bạch đào Pom Hán, nở trắng xóa trong không gian xuân tràn trề. Nhìn hoa, nhớ mặt quên tên. Những sắc hoa rừng với vẻ đẹp hoang sơ nổi tiếng, những loài hoa đẹp quanh năm đua sắc dưới nắng và lãng mạn trong mây xuân. Cảnh đẹp xuân nơi đây, hẳn sẽ thu hút đông những ai yêu hoa và thích lưu lại những bức hình của hoa trong ống kính nghệ thuật đặc sắc của riêng mình.

Đến dịp mùa hè thì lượng du khách từ trong và ngoài, từ khắp mọi nơi đổ về ngày một nhiều hơn. Thời tiết lại trong lành và mát mẻ đã khiến cho điểm du lịch Sa Pa nơi đây là địa chỉ lý thú cho những kỳ nghỉ hè sôi động. Đến đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp lộng lẫy của Sa Pa và được ăn nhiều loại hoa quả thơm ngon(Mận, lê, táo, đào,...).

Khi thời tiết chuyển dần sang thu và bắt đầu bằng những cơn gió se se lạnh, ấy cũng là lúc độ heo may sắc trời chín đã ngả vàng trên từng bờ cỏ, hàng cây và mặt hồ xanh trong. Sa Pa khi ấy thật dễ chịu đến bắt mắt với sắc lá phong vàng, đỏ lả tả rơi bên những khu vườn xinh trong những tòa nhà biệt thự cổ kính.

Hơn thế, mùa thu ở Sa Pa càng rực rỡ hơn bởi sắc vàng chín rộ màu óng của những khu ruộng bậc thang đang độ tỏa chín hương ngào ngạt gần xa.

Bước chân đến Thung lũng Mường Hoa và vào thăm các bản làng của người dân tộc ở xã Tả Van, Tả Phình... trước mặt bạn sẽ hiện ra một bức tranh thu vàng tuyệt đẹp bởi các ruộng lúa bậc thang được uốn lượn như sóng ở đây.

Đặc biệt trên thung lũng ở Mường Hoa với các sắc màu của lúa thì chiều chiều còn thấy những ngọn khói lam chiều đang bay lượn trong gió như vương vấn chân người càng trở nên huyền ảo, mê hoặc. Đó là những ngọn gió khói của mùa đốt đồng mà sau thu hoạch người dân đốt rạ trên cánh đồng. Màu khói xanh mơ màng đang lan tỏa và lẫn vào những áng mây chiều càng làm cho không gian của bức tranh “Thu Vàng” thêm sống động hơn bởi một vẻ đẹp đầy quyến rũ.

Mùa đông ở Sa Pa lại khác, bạn cũng sẽ cảm nhận được cái lạnh buốt giá với tiết trời mù trắng hơi sương nơi đây. Đặc biệt khi giữa mùa đông mà có nhiệt độ hạ thấp xuống 0 độ C, thì bạn sẽ có cơ hội thấy được những bông hoa tuyết đang rơi, điều mà hằng nhiên, nhiều người rất thích khi được đến mảnh đất thân yêu này!

Có lẽ vậy mà cứ tới mỗi mùa đông khi đến với Sa Pa, cảm nhận cái lạnh của vùng đất này, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp khác biệt của đất trời Sa Pa ấy.

Bốn mùa trong Sa Pa là bốn mùa tuyệt diệu mang âm hưởng thương nhớ và hương sắc dung dị, đẹp đẽ của thiên nhiên và hoa trái quanh năm. Sa Pa còn có các loại rau quả xứ lạnh như: Nấm tươi, mộc nhĩ, nấm hương, rau su su, bắp cải, xà lách, rau cải, cà rốt, đậu Hà Lan... Và những loại hoa trái lạnh như lê, đào,  mận Tả Van... với đủ hương vị riêng biệt nơi sơn cước.

 Sa Pa bởi cái lạnh bốn mùa đã được thiên nhiên ưu đãi và làm nên biết bao mùa hoa trái thơm ngon quanh năm tươi tốt. Sa Pa cũng là thiên đường của các loài hoa đẹp như : Lay dơn, mẫu đơn, hồng nhung, hướng dương, tóc tiên, ngọc lan,... với hương sắc nồng nàn ngây ngất. Ở những nơi núi cao và khí hậu quanh năm mát mẻ, Sa Pa còn là xứ sở của hoa phong lan rừng mang nhiều chủng loại, đậm vẻ hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Đến với Sa Pa, đến với những khu chợ Sa Pa và trải nghiệm việc mua sắm khá nhiều thứ đồ dùng của người dân tộc: túi xách, chăn thuê bằng thổ cẩm, vòng bạc, váy áo dân tộc và những chiếc mũ xinh xinh được thêu khéo léo bằng tay của những người phụ nữ Mông ngồi thêu dưới bóng nắng.

Cho dù mỗi mùa là mỗi sự nóng lạnh khác nhau, nhưng khi bạn bước đi trên những con đường xinh đẹp và quanh co nơi phố núi hẳn bạn sẽ thích thú vô cùng với không gian luôn mát mẻ và cảnh sắc thơ mộng cùng với những con người chân chất, hồn nhiên và đậm đà bản sắc dân tộc. Và nếu bạn là người muốn tìm hiểu những nét văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc thì đây sẽ là một trong những địa chỉ tuyệt vời nhất. Có rất nhiều người dân tộc sinh sống ở đây: Mông, Dao, Dáy, Tày, Xã Phó, thậm chí cả người Hoa... nhưng nhiều nhất vẫn là người dân tộc Mông trên các bản làng ở vùng núi cao.

Hương sắc bốn mùa của Sa Pa thật giống như một món quà mà thiên nhiên hoang sơ và cuộc sống bình dị nơi đây đã ban tặng cho con người chúng ta một vẻ đẹp tuyệt vời như một viên ngọc quý mãi tỏa hương ngây ngất lòng người.

(Theo Báo Du Lịch)

Ngô Thị Học
Bạn đang đọc bài viết "Hương sắc Sa Pa" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.