Du thuyền trên dòng sông uốn khúc

27/01/2016 16:58

Theo dõi trên

Là một đô thị của miền nhiệt đới mưa nhiều, nên TP.HCM là nơi hội tụ của nhiều sông, rạch. Nói đến sông, người ta nghĩ ngay đến sông Sài Gòn nhưng ở thành phố này còn rất nhiều dòng kênh vắt ngang qua các quận trung tâm cũng nổi tiếng không kém. Trong số đó phải kể đến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.



Toàn cảnh nhà chờ và bến tàu du lịch trên kênh Nhiêu lộc ở bên chân cầu Thị Nghè, Quận 1 TP.HCM-ảnh: Trần Văn Lợi

Theo các tài liệu cũ, từ đầu thế kỷ 20 trở về trước, con rạch này có rất nhiều tôm cá, nên người dân địa phương thường chèo xuồng đi đặt lờ, đặt lợp, giăng câu, thả lưới.  Gần bờ là những bè rau muống xanh mượt, nên cùng với các ao khu Miếu Nổi, thì đây chính là nguồn cung ứng rau thủy sinh cho cư dân Sài Gòn xưa.

Những năm trước và sau chiến tranh, khi cư dân khắp nơi đổ về lấn chiếm hai bên bờ, thì kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè trở nên ô nhiễm nặng nề, làm cho người dân có ấn tượng không tốt về dòng kinh. Nhưng nhờ có Dự án cải tạo kênh của chính quyền thành phố, các căn nhà ổ chuột đã được di dời, hệ thống cống thoát nước thải được xây ngầm, nước thải được tập trung để xử lý,  môi trường được cải thiện, nên chuyện làm tour ngắm cảnh Sài Gòn từ con kênh này là điều có thể thực hiện được.

Như bao cư dân khác ở thành phố này, một ngày cuối năm chúng tôi lên thuyền tham quan kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, trong suy nghĩ vẫn còn nhiều ái ngại.  Cứ nghĩ là nước có còn bốc mùi và người dân có còn ném rác nữa không? Nhưng khi ngồi trên thuyền khoảng 1 giờ thì mới thấy nỗi lo của mình là thừa, bởi vì nước từ sông chảy vào được giữ lại bởi van điều hòa, nên chẳng khác gì nước ở ngoài sông cái. Những con cá quẫy đuôi xung quanh mạn thuyền minh chứng cho nhận định này. Người dân thay vì ném rác một cách vô tư như trước đây, thì nay tò mò đứng nhìn các cô chèo đò xinh đẹp trong bộ áo dài cách điệu cùng những vị khách du lịch thân thiện. Có lẽ đây là hoạt cảnh mà họ chưa bao giờ tưởng tượng sẽ diễn ra trên dòng kênh giữa thành phố  Sài Gòn này. Còn những người đi đường thì dừng lại chụp hình lia lịa, như thể ngày mai những chiếc thuyền này không còn đi nữa

Có thể nói đây là một sản phẩm mới, độc đáo ở thành phố Hồ Chí Minh vì nó đáp ứng được nhiều tiêu chí của một tour du lịch như trải nghiệm, ngắm nhìn và tìm hiểu đời sống của cư dân địa phương.

Với tiêu chí đầu tiên, thì đó chính là ngồi trên thuyền bồng bềnh giữa lòng thành phố để nghe thuyết minh về lịch sử của vùng đất này. Quang cảnh xinh đẹp hai bên bờ, cùng những mái chùa xưa và sinh hoạt của người dân địa phương sẽ đáp ứng các tiêu chí tiếp theo. Nhưng có lẽ  thú vị nhất đối với khách đến từ phương Tây, là được ngắm hoàng hôn buông trên mặt nước hoặc trăng sáng trong những đêm rằm.

Ông Phan Xuân Anh – Chủ tịch Công ty Du thuyền Sài Gòn, một trong các chủ đầu tư của dự án này bộc bạch: “Là một người từ miền Trung vào đây lập nghiệp, mảnh đất Sài Gòn Nam bộ này đã cho tôi tất cả những gì mình mơ ước, nên tôi tâm nguyện muốn thực hiện một cái gì đó góp phần nhỏ nhoi làm đẹp thành phố. Du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chính là dự án mà tôi và các bạn trẻ đã ấp ủ từ lâu và mong rằng nó sẽ góp phần thu hút thêm khách du lịch đến với Thành phố”.

Với giá vé 220.000 đồng cho một khách, thì nói theo kiểu người dân Nam bộ là tour này “ngon, bổ, rẻ” để các hãng lữ hành mạnh dạn đưa vào khai thác nhằm phong phú hóa chương trình thăm thành phố  với những điểm tham quan đã khai thác mấy mươi năm qua không thay đổi. Đối với người Sài Gòn,  giá trị của tour trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè còn như một bài học sinh động về giữ gìn môi trường và cảnh quan đô thị.

Bây giờ họ có thể tự hào là thành phố mình cũng có những tour du lịch trên kinh rạch như những thành phố nổi tiếng ở châu Âu. Từ nay họ có thể rủ bạn bè làm một chuyến ngao du trên dòng kênh uốn khúc và hát “Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi”…

Theo Phan Đình Huê (Báo Du Lịch)

Bạn đang đọc bài viết "Du thuyền trên dòng sông uốn khúc" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.