Công nhận Lễ hội Đào Xá là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

25/02/2017 16:33

Theo dõi trên

Sáng 24 - 2, UBND huyện Thanh Thủy đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định công nhận Lễ hội Đào Xá là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.



Thừa ủy quyền, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đào Xá cho chính quyền địa phương.

Lễ hội Đào Xá gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ tiến hành rước voi, hương án, long báu, bài vị, hòm sắc và tế Thành hoàng. Phần hội tổ chức nhiều trò chơi dân gian như đánh vật, cướp gà, lấy nước, giã gạo, kéo lửa nấu cơm thi… Toàn bộ lễ hội hướng về cội nguồn, ca ngợi công đức các vị thánh thần, những người có công với dân với nước và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Đào Xá phản ánh những giá trị lịch sử, những sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp lúa nước, tín ngưỡng thờ thủy thần của người dân vùng đất Tổ. Những tín ngưỡng đó được thể hiện rõ nét qua việc chuẩn bị các lễ vật, các nghi lễ, các trò chơi trong lễ hội. Năm 1974, đình Đào Xá được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Năm nay, Lễ hội Đào Xá lại được Bộ VH,TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm của người dân Đào Xá trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị lễ hội của địa phương.

Vì vậy, phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Thanh Thủy yêu cầu Đảng bộ, chính quyền xã phải phát huy nội lực, tăng cường những biện pháp tích cực để quản lý, bảo vệ, tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm và phát huy tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của Di sản. Đồng thời chú trọng công tác giáo dục truyền thống, phát huy bản sắc văn hóa dân gian, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân...



 
Thừa ủy quyền của Bộ VH,TT&DL, đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL đã trao Chứng nhận Lễ hội Đào Xá là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đào Xá. Lãnh đạo huyện Thanh Thủy gióng hồi trống, chiêng khai mạc Lễ hội, các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương đã dâng hương, cùng tham dự tục rước kiệu, rước voi truyền thống, kéo lửa nấu cơm thi, kéo co…

Năm nay, Lễ hội Đào Xá diễn ra trong 3 ngày, từ 23 đến 25 - 2 (tức từ ngày 27 đến hết ngày 29 tháng Giêng năm Đinh Dậu).


Ngọc Lam

Nguồn: Phú Thọ Online
Bạn đang đọc bài viết "Công nhận Lễ hội Đào Xá là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.