Chàng trai trẻ trên nẻo đường đi đến mọi miền quê hương

03/03/2022 10:46

Theo dõi trên

Với tình yêu mãnh liệt và khát khao cống hiến xây dựng quê hương, chàng trai trẻ Nguyễn Kế (Bắc Giang) đã dành phần lớn thời gian và công sức của mình để đi đến mọi miền quê hương.

ke-1-1646214379-1646279053.jpg
Nguyễn Kế trong chuyến đi công tác vùng cao đến với bản Bắc Hoa, Tân Sơn, Lục Ngạn. Ảnh NVCC

Mỗi chuyến đi là một bài học mới, một trải nghiệm thú vị

Nguyễn Kế, 23 tuổi, hiện đang là sinh viên năm 4 của Học viện Báo Chí và Tuyên truyền. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bắc Giang nơi có nhiều phong cảnh hữu tình, di tích lịch sử, văn hóa dân gian đặc sắc… nên ngay từ nhỏ anh đã có tình yêu đặc biệt với mảnh đất này.

Khi trở thành sinh viên đại học với chuyên ngành báo ảnh, anh mong muốn quảng bá những đặc sản, đặc trưng riêng của quê hương mình trên các bài báo để mọi người có thể biết đến quê hương một cách rộng rãi hơn. Đồng thời qua những bài viết ấy, anh có thể gửi gắm được hết những tâm tư, những câu chuyện, sự trải nghiệm của bản thân.

Nguyễn Kế bày tỏ: “Mình luôn mong muốn qua những bài viết của mình có thể giúp được cho người dân nơi đó, đặc sản nơi đó được nhiều người biết đến hơn, để hình ảnh của địa phương được lan tỏa rộng rãi”.

ke-2-1646214379-1646279101.jpg
Chàng trai trẻ tham quan, được nghe chia sẻ về quy trình để tạo ra được những trái vải ngon đến với người tiêu dùng tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên. Ảnh NVCC

Đến với các địa danh của quê hương, đối với Nguyễn Kế đó đều là những trải nghiệm vô cùng đáng quý và trân trọng, là những bài học kinh nghiệm quý báu và nguồn kiến thức mới mẻ mà anh vừa biết đến. Sau mỗi chuyến đi đối với anh là một phần kí ức rất đẹp, là những kỉ niệm đáng nhớ.

Có những ngày anh vi vu trên những bản làng vùng cao của người Nùng ở huyện Lục Ngạn, anh được tìm hiểu về văn hóa, được trải nghiệm những món ăn, phong tục ở nơi đây.

Hay những lần đi viết bài về cây vải ở Tân Yên, đến đây anh được nghe người dân chia sẻ về quy trình trồng và chăm sóc cây vải để có được những trái vải ngon và chất lượng đến với tay người tiêu dùng. Được nghe họ kể về câu chuyện cây vải đã giúp họ thoát nghèo và đi lên phát triển kinh tế như thế nào.

Và cả câu chuyện về chuyến đi trải nghiệm và tham quan mô hình nông nghiệp sạch dưa lưới trồng trong nhà kính ở huyện Lục Nam, được nghe những chủ vườn chia sẻ về quy trình trồng và chăm sóc để cho ra được những trái dưa đẹp và chất lượng tốt. Còn rất nhiều những câu chuyện khác mà anh muốn chia sẻ trong mỗi chuyến đi của mình.

ke-3-1646214379-1646279151.jpg
Nguyễn Kế tham quan mô hình dưa trồng nhà lưới ở Lục Nam. Ảnh NVCC

Cống hiến cho quê hương bằng cả trái tim và nhiệt huyết tuổi trẻ

Nguyễn Kế luôn có quan điểm còn trẻ là phải cống hiến cho quê hương, cho đất nước của mình. Khát vọng mãnh liệt và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn thôi thúc anh đi và đi, đi để tìm hiểu, đi để biết, để viết về quê hương, về con người, góp một phần công sức của anh để xây dựng quê hương.

Trong tương lai anh vẫn sẽ tiếp tục đi và khám phá thêm những nét đẹp của quê hương mình và quảng bá chúng rộng rãi hơn nữa.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tháng 5, tháng 6 năm 2021, Nguyễn Kế đã tham gia công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và công tác tuyên truyền, xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang trong đại dịch Covid 19.

Với những đóng góp góp phần xây dựng quê hương ấy của mình, anh đã được Tỉnh đoàn Bắc Giang trao tặng bằng khen về công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

ke-4-1646214379-1646279190.jpg
Nguyễn Kế nhận bằng khen tỉnh Đoàn Bắc Giang trao tặng. Ảnh NVCC

Nguyễn Kế muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng: “Khi còn trẻ ta hãy đi thật nhiều, đi sẽ giúp cho chúng ta có những trải nghiệm thú vị cho bản thân, có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Qua mỗi chuyến đi chúng ta sẽ đúc kết được nhiều điều hơn. Và khi còn trẻ hãy luôn hết mình cống hiến cho quê hương bằng tất cả sự tâm huyết và sức trẻ. Hãy luôn là tấm gương sáng, là một công dân tốt của quê hương, đất nước”./.

Diệu Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Chàng trai trẻ trên nẻo đường đi đến mọi miền quê hương" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.