Bộ VHTT&DL xây dựng bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ Việt

04/09/2021 11:57

Theo dõi trên

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ là cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau để các sao cũng phải nhìn vào đấy, nhìn lại mình.

44aa5e076b4b9215cb5a-15743016706591842552979-1574331990704-15743319907051856203659-1630731426.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông. Ảnh: Minh Khánh.

Trong thời gian gần đây, có nhiều nghệ sĩ có những phát ngôn, hành động không đúng chuẩn mực, khiến khán giả và công chúng phản ứng dữ dội. Trước bối cảnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTT&DL đang tổ chức soạn thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, đó là cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau để các sao cũng phải nhìn vào đấy, nhìn lại mình.

"Dựa trên bộ quy tắc này, các bộ, ban, ngành sẽ có các quy tắc riêng, ban hành các định chế riêng của từng hội. Lúc đó, nghệ sĩ ở trong hội mới áp dụng. Đây là quy tắc ứng xử chung, không có phần xử phạt", Thứ trưởng nói.

Cũng theo ông Đông, quy chế này dành cho cả các nghệ sĩ tự do, không thuộc các nhà hát của nhà nước. Khái niệm nghệ sĩ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sĩ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác… Còn nghệ sĩ của Bộ cũng chỉ chưa đến 1.000 người.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho biết, bộ quy tắc là khung ứng xử, không phải quy phạm pháp luật. Trong đó, không có điều khoản cấm sóng. Tuy nhiên đây là cơ sở để các bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Bộ VHTT&DL hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ và có văn bản gửi các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ để để nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo.

Trước đó, liên quan tới ứng xử của nghệ sĩ, Bộ Thông tin - truyền thông cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó có những quy tắc dành cho nghệ sĩ, nhận được sự ủng hộ của phần đông dư luận.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực, Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội, là người nổi tiếng, nghệ sĩ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ công chúng. Sự lệch chuẩn của họ có tác động tiêu cực nhiều hơn so với các nhóm đối tượng xã hội khác. 

"Nghệ sĩ có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng nhân cách con người. Nghệ sĩ gắn với nghệ thuật, nghệ thuật luôn gắn với chân – thiện – mỹ, những giá trị định hướng sự phát triển văn hóa cho xã hội. Nghệ thuật hay nghệ sĩ không đơn thuần hướng đến các hoạt động giải trí, mà hướng con người ta đến giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Vì thế chúng ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí và ý nghĩa của văn nghệ sĩ cũng như nghệ thuật trong sự phát triển chung của xã hội. 

Để tạo điều kiện cho người nghệ sĩ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong xã hội thì chắc chắn chúng ta phải có bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với văn nghệ sĩ. Tôi nghĩ rằng Hội Nghệ sĩ Sân khấu chính là tổ chức có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp này. Làm được như thế, chúng ta mới tạo ra định hướng đúng đắn, tốt đẹp cho hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ", PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói./.

Theo VOV.VN
Bạn đang đọc bài viết "Bộ VHTT&DL xây dựng bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ Việt" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.