Ấn tượng Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 19

11/08/2024 09:32

Theo dõi trên

Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 19, năm 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 9/8 tại tỉnh Trà Vinh với sự tham gia của 14 đơn vị, trong đó có 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Trường Đại học Cần Thơ.

h1d-1723287738.jpg
Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh và Trung tâm Văn hóa tỉnh Trà Vinh.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát biểu tổng kết Hội diễn cho biết; Dưới ánh đèn sân khấu lung linh sắc màu, người xem đã chứng kiến 14 chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh, thành phố với gần 700 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công; 75 tiết mục tham gia trình diễn (41 tiết mục song ca, tam ca, tốp ca; 15 đơn ca; 14 tiết mục múa; 5 tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ) được các nhạc sĩ, biên đạo tư duy, dàn dựng rồi thông qua tài năng khéo léo, tinh tế, tâm huyết của các diễn viên quần chúng ngày đêm luyện tập, sáng tạo bằng cả trái tim với một tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật.

Thành công của Hội diễn là trình diễn của các tiết mục tốp ca múa được dàn dựng công phu, hoành tráng trên sân khấu, cách hát khỏe, điêu luyện, tinh tế, uyển chuyển hát đúng với tính chất tác phẩm tạo ấn tượng tốt và cuốn hút người xem như: Đất mẹ đồng bằng (đoàn An Giang); Liên khúc trầm tích Cửu Long - Bình Minh Cửu Long (đoàn Bến Tre); Mở cõi Phương Nam (đoàn Long An). Tình đất - tình người phương Nam (đoàn Trà Vinh)…. Đây là những cố gắng của các đơn vị đầu tư công sức tập luyện, đạo cụ, trang phục, âm thanh, ánh sáng.

h2d-1723287782.jpg
Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát biểu tổng kết Hội diễn.

Hội diễn lần này còn phải kể đến đội ngũ diễn viên múa không chuyên hùng hậu. Các chương trình tham gia Hội diễn đều có tác phẩm múa độc lập. Chúng ta được chiêm ngưỡng các đoàn đã làm nên sự độc đáo của chương trình bởi các tác phẩm múa phù hợp với đề tài, biên đạo dàn dựng tốt, diễn viên sáng tạo, tạo hình xúc động; ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu giữa con người với thiên nhiên, ca ngợi thành phố quê hương với cuộc sống bình yên của người con đất phương Nam như: “Tình người tỏa ngát Hương Sen (đoàn Đồng Tháp); Tình mẹ Phù Sa (đoàn Long An); Hồn quê (đoàn Kiên Giang); Trăm năm vị ngọt phù sa (đoàn Bạc Liêu); Nhịp sống thời đại (đoàn TP. Cần Thơ)…

h4d-1723287826.jpg
Ban tổ chức trao Huy chương Vàng chương trình cho các tiết mục tham gia Hội diễn

Thành công của Hội diễn có sự xuất hiện nhiều giọng hát hay, khán giả được thưởng thức giọng hát rất nội lực, kỹ thuật thanh nhạc tốt, biểu diễn tự tin, nhiệt huyết, nồng cháy, sôi động, cuốn hút, như tiết mục: Trở về dòng sông tuổi thơ (biểu diễn Thương Nga tỉnh Long An); Huyền thoại cổ chiên (biểu diễn Xuân Yên tỉnh Vĩnh Long); Khát vọng một Trà Vinh (biểu diễn Quốc Vinh tỉnh Trà Vinh); Miền Tây tình đất tình người (biểu diễn Xuân Chúc tỉnh Bến Tre)…

Thành công của Hội diễn còn có sự góp mặt các Band nhạc của các Đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố. Đây là điều đáng mừng và đáng khích lệ đối với các đơn vị đã nỗ lực trong việc khôi phục các ban nhạc trong thời gian dài ít xuất hiện trong các Hội thi, Hội diễn văn nghệ quần chúng khu vực.

h03d-1723287877.jpg
Ban tổ chức trao Huy chương Bạc chương trình cho 09 đoàn tham gia Hội diễn.

Ông  Hồ Thanh Nhân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Trà Vinh chia sẻ; Chúng tôi rất tự hào và vinh dự khi được đăng cai Hội diễn lần này. Tất cả diễn viên, nhạc công của đoàn Trà Vinh đã tập luyện với tinh thần trách nhiệm cao. Đoàn Trà Vinh xây dựng chương trình với chủ đề “Nơi cuối dòng Cửu Long”. Đây là dịp để Trà Vinh được giao lưu, học hỏi, tạo được sự gắn kết với các tỉnh bạn. Đồng thời giới thiệu được những giá trị văn hóa, sự phát triển về kinh tế, xã hội của Trà Vinh trên con đường xây dựng, phát triển và hội nhập.

Diễn viên Thạch Thi Hiền đoàn Kiên Giang cho biết; được tham gia Hội diễn lần này em rất vui. Đây là ngày hội khi em được giao lưu, học hỏi chuyên môn từ các diễn viên của đoàn nghệ thuật khác trong khu vực về tham gia Hội diễn. Các buổi thi diễn có rất nhiều đoàn viên, sinh viên đến xem và cổ vũ cho các đoàn thi diễn.

5-1723287985.jpg
Tiết mục "Kiên Giang ngày nắng lên" đạt Huy chương Vàng của đoàn Kiên Giang

Kết thúc Hội diễn, Ban tổ chức đã trao 15 Huy chương Vàng, 28 Huy chương Bạc cho các tiết mục. Có 05 đoàn đạt Huy chương Vàng chương trình gồm: An Giang, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh. Còn lại 09 đoàn đạt Huy chương Bạc chương trình.

Cánh màn nhung sân khấu Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 19 năm 2024 đã khép lại thành công tốt đẹp. Hôi diễn đã và đang mang lại lại những giá trị văn hóa tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ, động viên xây dựng và phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng trong khu vực và toàn quốc.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Ấn tượng Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 19" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.